Vừa bị lừa tiền 'chạy án' cho con, vừa bị tống tiền khi vào nhà nghỉ

Ngày 19-10, TAND TP.HCM xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị lẫn kiến nghị cấp sơ thẩm huỷ toàn bộ bản án bị cáo Nguyễn Văn Khởi (sinh năm 1978, là thợ xây dựng, trú tại quận 12).
Trước đó, xử sơ thẩm, TAND TP Thủ Đức tuyên phạt Khởi chín năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Đáng chú ý, tòa sơ thẩm kiến nghị TAND, VKSND cấp trên kháng nghị để xem xét theo trình tự phúc thẩm, hủy toàn bộ bản án, giải quyết lại vụ án từ giai đoạn điều tra để tránh bỏ lọt tội phạm, người phạm tội.
Theo hồ sơ, Khởi có quan hệ họ hàng với vợ chồng bà Huỳnh Thị Thuận. Khi biết con trai của vợ chồng này bị công an bắt về tội cướp giật tài sản, Khởi đã tìm đến nhà và nói mình có mối quan hệ với những người làm trong cơ quan tố tụng tại quận 2 (nay là TP Thủ Đức) nên có thể giúp. Cụ thể là lo cho được tại ngoại và xử án treo.

Bị cáo Nguyễn Văn Khởi tại toà. Ảnh: H.YẾN

Tin lời, từ tháng 3-2019 đến 7-2019, bà Thuận đã ba lần đưa tiền cho Khởi tổng cộng 200 triệu đồng để “chạy án”. Trong đó có hai lần đưa tại nhà riêng tại phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức (nay là TP Thủ Đức).

Sau đó, không thấy động tĩnh gì, bà Thuận đòi lại tiền. Lúc này, Khởi nói dối có quen một người tên Đạt công tác tại VKSND quận 2 và cho số điện thoại di động. Chồng bà Thuận liên hệ số điện thoại thì Khởi mạo danh nhận là Đạt xác nhận việc Khởi đã giao tiền.
Đến tháng 8-2019, TAND quận 2 xử và tuyên phạt con trai bà Thuận ba năm tù thì bà đòi lại tiền. Không đòi được nên bà đã tố cáo ra công an.
Bất ngờ trong quá trình công an điều tra, bà Thuận cho biết thời gian nhờ “chạy án” cho con thì nảy sinh tình cảm với Khởi. Cả hai đã từng vào nhà nghỉ gần nhà. Lần đó, bà bị vợ Khởi bắt gặp và em Khởi chụp ảnh khoả thân. Hôm sau, Khởi yêu cầu bà đưa 400 triệu đồng nếu không sẽ báo cho gia đình bà. Bà đã đưa ba lần, tổng cộng 260 triệu đồng, có lần đưa qua hệ thống thế giới di động 50 triệu đồng.
Tuy nhiên, Khởi chỉ thừa nhận lấy 100 triệu đồng của bà Thuận để “chạy án” và đã trả lại 90 triệu đồng. Khởi không thừa nhận việc đe doạ cưỡng đoạt tiền.
Quá trình giải quyết, toà sơ thẩm nhiều lần trả hồ sơ cho VKS điều tra bổ sung các vấn đề. Tuy nhiên, VKS giữ nguyên quan điểm chỉ truy tố hành vi lừa đảo và HĐXX không thể xét xử ngoài phạm vi truy tố.
Sau khi xử sơ thẩm, VKSND TP.HCM có kháng nghị đồng tình với kiến nghị của án sơ thẩm. Cụ thể, lời khai của bà Thuận trong hồ sơ có cơ sở cần được điều tra làm rõ hành vi đe doạ nhằm chiếm đoạt tài sản. Sau khi Khởi và bà Thuận vào nhà nghỉ gặp nhau, vợ Khởi đến tổ chức đánh ghen và quay phim chụp hình.
Ngoài ra, cần điều tra làm rõ hành vi của bà Thuận đưa 200 triệu đồng “chạy án” không có kết quả mới tố cáo Khởi ra công an vì có dấu hiệu của tội đưa hối lộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm