Vướng lao lý từ việc cho bạn quá giang

Ngày 20-3, TAND TP.HCM sau khi mở phiên toà phúc thẩm xem xét kháng cáo của anh Nguyễn Thành Dư đã quyết định hoãn xử để có thêm thời gian nghiên cứu hồ sơ, đánh giá lời khai không biết về tính bất hợp pháp của bằng lái xe máy của anh Dư tại toà.

Tháng 10-2013, anh Dư cho bạn quá giang về nhà. Đến đoạn đường thuộc xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, anh Dư cho xe vượt lên trên thì xảy ra va chạm với một xe máy khác làm bạn anh ngã xuống đường. Một xe tải lao tới cán qua làm bạn anh chết do đa chấn thương.

Anh Dư bị truy tố tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ theo khoản 2 Điều 202 BLHS vì không có giấy phép lái xe máy.

Tháng 4-2014, TAND huyện Bình Chánh nghiên cứu hồ sơ, đã đưa ra nhận định ban đầu rằng căn cứ sơ đồ hiện trường thấy rằng vị trí mà xe tải cán qua nạn nhân là phần đường của xe máy, ngược chiều với hướng lưu thông của xe tải. Như vậy, xe tải đã lưu thông lấn sang phần đường của hướng lưu thông ngược chiều, vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, là nguyên nhân trực tiếp làm chết nạn nhân. Theo toà Bình Chánh, hành vi của tài xế xe tải có các dấu hiệu của tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Từ đó toà trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ các vấn đề này...

Anh Nguyễn Thành Dư đã cho bạn quá gang về nhà, sau tai nạn bạn chết và anh bị vướng vòng lao lý 4 năm nay. Trong ảnh:  Anh Dư và luật sư bào chữa Bùi Trường Chinh tại toà

Kết quả điều tra lại sau đó chưa làm rõ được các yêu cầu của toà nhưng tháng 7-2014, xử sơ thẩm (lần một) TAND huyện Bình Chánh vẫn xử anh Dư ba năm tù giam về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Tháng 11-2014, TAND TP.HCM đã huỷ án vì có dấu hiệu bỏ lọt hành vi mua giấy phép lái xe giả của anh Dư.

Tháng 3-2016, xử sơ thẩm (lần hai), TAND huyện Bình Chánh xử anh Dư hai năm 6 tháng tù giam về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Tháng 6-2016, TAND TP.HCM lại huỷ án với lý do như lần huỷ án đầu.

Anh Dư bị truy cứu thêm tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Điều 267 BLHS.

Tháng 12-2016, HĐXX TAND huyện Bình Chánh do thẩm phán Nguyễn Văn Quý làm chủ toạ đã tuyên phạt anh Dư ba năm sáu tháng tù về cả hai tội. Anh Dư kháng cáo.

Quá trình kiểm sát hồ sơ, VKSND huyện Bình Chánh đã có quan điểm: Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức được quy định tại Điều 341 BLHS 2015. Theo đó, người nào làm giả hoặc sử dụng giấy tờ giả đó thực hiện hành vi trái pháp luật thì sẽ bị truy cứu tội danh nàyMặc dù BLHS 2015 chưa có hiệu lực thi hành nhưng theo Nghị quyết 144/2016 thì vẫn áp dụng nguyên tắc có lợi cho người phạm tội theo khoản 3 Điều 7 BLHS 2015 và Nghị quyết 109/2015 của Quốc hội. Anh Dư cũng khai là có bỏ tiền ra mua nhưng không biết là giấy phép lái xe giả nên luôn mang theo khi ra đường để nếu có bị kiểm tra thì xuất trình và từ khi có giấy phép cũng chưa từng bị kiểm tra cũng chưa đưa giấy cho ai xem hay mang đi cầm cố, trao đổi, hay đặt cọc gì. Do đó anh Dư có hành vi mua giấy phép lái xe giả nhưng chưa sử dụng giấy này để lừa dối cơ quan tổ chức (tức là chưa thực hiện hành vi trái pháp luật) nên chưa đủ yếu tố cấu thành tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Tuy nhiên, sau đó VKSND huyện Bình Chánh ban hành cáo trạng lần ba, vẫn truy cứu thêm anh Dư tội danh làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm