Xe cháy trong garage, đòi bảo hiểm thế nào?

Khi nào có kết quả phía garage mới có thể thông tin chính thức về thiệt hại cũng như mức bồi thường…

Cùng ngày, khu vực garage Thần Châu đang được dọn dẹp bên ngoài, phía trong bị quây kín, niêm phong.

Những chiếc xe sang bị thiêu rụi trong đám cháy gara Thần Châu. Ảnh: Nguyễn Tân.

Xung quanh việc bảo hiểm tài sản, Nghị định 35/2003 (hướng dẫn Luật Phòng cháy và chữa cháy), Nghị định 130/2006 (quy định chế độ bảo hiểm cháy nổ bắt buộc) quy định chung cư trên năm tầng, chợ, siêu thị, bãi đỗ xe trên 200 ô tô, xưởng sửa chữa xe, cửa hàng ô tô, xe máy… phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.

Ông Phạm Trường Khánh, Giám đốc marketing của Công ty Bảo hiểm Liberty, khẳng định trong gói bảo hiểm ô tô của các công ty bảo hiểm hiện nay đã bao gồm cả tai nạn và cháy nổ. Cho nên dù xe cháy ở nơi nào, cháy ngoài đường hay cháy trong bãi xe thì công ty bảo hiểm cũng chi trả cho khách hàng trước. Sau đó công ty bảo hiểm sẽ làm việc với chủ bãi xe, chủ chung cư… xung quanh việc giải quyết trách nhiệm liên quan.

Ông Lê Hồng Hưng, Phó Tổng Giám đốc phụ trách giám định, bồi thường, pháp chế và điều tra của Công ty CP Bảo hiểm Viễn Đông, cho biết thêm chủ garage nhận xe của khách mà có mất mát, thiệt hại thì chủ garage có trách nhiệm bồi thường. Tuy nhiên, theo quy định về kinh doanh bảo hiểm, công ty bán bảo hiểm ô tô phải chi trả cho khách hàng mua bảo hiểm ô tô. Còn khách hàng thì ký giấy giao quyền đòi bồi thường lại cho công ty bảo hiểm (gọi nôm na là nhận thế quyền). Sau khi nhận thế quyền, công ty bán bảo hiểm ô tô sẽ làm việc với chủ garage xem họ đã mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc ra sao, công ty nào đã bán bảo hiểm cháy nổ bắt buộc cho chủ garage, phần lỗi trong vụ cháy nổ như thế nào, phần bồi thường thiệt hại của các bên thế nào… để tự đòi lại tiền bồi thường.

Ông Hưng cho biết quy định này có lợi cho khách hàng mua bảo hiểm ô tô nhưng đẩy phần khó cho công ty bán bảo hiểm xe. Có nhiều chủ garage không mua bảo hiểm và sau vụ cháy thì chính họ cũng bị phá sản luôn nên công ty bảo hiểm xe chẳng đòi được ai.

Ông Hưng cũng cho biết nếu phía chủ garage phối hợp với công ty bảo hiểm ô tô để giải quyết cho khách hàng ngay sau vụ cháy thì rất tốt. Nhưng thường là không phối hợp được do bên bị cháy gặp rất nhiều khó khăn về tài chính nên chủ yếu là công ty bán bảo hiểm ô tô sẽ chi trả ngay cho khách hàng. Về nguyên tắc thì bên nào chi trả cũng đều được chấp nhận cả nhưng mỗi xe chỉ hưởng bảo hiểm một lần, đúng giá trị. Bởi các công ty đều có liên kết thông tin cho nhau, không có chuyện một chiếc xe bị thiệt hại mà vừa được công ty bán bảo hiểm ô tô chi trả, lại vừa đòi được chủ garage chi trả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm