Xem xét khởi tố hình sự vụ người đàn ông lọt hố ga

Ngày 27-10, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo Công an quận Bình Tân (TP.HCM) đã cho biết nội dung như trên.

Theo đó, Công an quận Bình Tân cho biết sau khi tiếp nhận vụ việc, lực lượng chức năng đã tiến hành giải phẫu tử thi, phát hiện nạn nhân bị chết ngạt. Hiện thông tin của nạn nhân và thân nhân cũng chưa được tìm ra. Công an quận Bình Tân nhận thấy vụ việc có dấu hiệu phạm tội nên sẽ xem xét khởi tố hình sự.

Hố ga đã được đóng nắp và có rào chắn sau khi xảy ra sự cố chết người (Ảnh chụp ngày 22-10). Ảnh: LÊ THOA

Hố ga đã được đóng nắp và có rào chắn sau khi xảy ra sự cố chết người. (Ảnh chụp ngày 22-10) Ảnh: LÊ THOA

Về việc này, luật sư Đoàn Văn Nên, Đoàn Luật sư TP.HCM, cũng khẳng định: “Sự việc người đàn ông bị tử vong do bị rớt xuống hố ga đang thi công nhưng không có rào chắn và nắp đậy ngay trước nhà 388 Kinh Dương Vương là sự việc nghiêm trọng, cần xem xét các dấu hiệu tội phạm hình sự của những người có trách nhiệm thi công công trình mà để xảy ra trường hợp này. Những người có trách nhiệm gồm có người trực tiếp thi công, người có trách nhiệm quản lý điều hành công tác thi công này”.

Theo luật sư Nên, cơ quan điều tra cần xem xét trường hợp này có thể phạm tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính (Điều 99). Việc vô ý làm chết người là hành vi của những người có trách nhiệm trong thi công không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây ra chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hoặc tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra.

Hoặc tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông theo Điều 220 BLHS 1999. Theo đó thì người nào có trách nhiệm trong việc duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các biện pháp hướng dẫn, điều khiển giao thông, đặt biển hiệu, cọc tiêu, rào chắn ngăn ngừa tai nạn khi công trình giao thông đã bị hư hại chưa kịp hoặc đang tiến hành duy tu, sửa chữa; hoặc không đặt hoặc đặt không đủ các tín hiệu phòng vệ theo quy định thi công, sửa chữa công trình giao thông dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng là làm chết người;…

Trước đó báo Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, chiều 21-10, một người đàn ông khoảng 40 tuổi đón xe buýt trên đường Kinh Dương Vương (phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM), khi thấy xe buýt chạy về tuyến Bến xe Miền Tây nên đuổi theo thì vấp ngã, rơi xuống hố ga ngay trước nhà 388 Kinh Dương Vương tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm