Xem xét khởi tố vụ án phá 110 ha rừng ở Phú Yên

Ngày 17-5, ông Lương Minh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên, đã trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ phá rừng quy mô lớn tại xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân và làm việc với lãnh đạo huyện về xử lý vụ phá rừng này.

Ông Sơn yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra, xác minh những người vi phạm, làm rõ tính chất, mức độ của hành vi vi phạm để làm căn cứ xử lý vụ việc một cách khách quan, nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật. Khi đủ cơ sở, điều kiện thì khởi tố vụ án để điều tra, xử lý.

Xem xét khởi tố vụ án phá 110 ha rừng ở Phú Yên ảnh 1
Gần 110 ha rừng tại xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân bị xóa sổ.

Báo cáo tại cuộc làm việc trên, ông Võ Cao Phi, Bí thư Huyện ủy Đồng Xuân, cho biết đến nay cơ quan chức năng xác định có 33 ha rừng và 77 ha đất lâm nghiệp bị phát dọn. Trong đó, có 25 ha rừng phòng hộ xung yếu bị phát trắng, với nhiều loại gỗ đang sinh trưởng, phát triển tốt bị chặt hạ như cầy, giẻ, cồng, chò, sổ… Trong 85 ha còn lại bị phát trắng có 8 ha rừng nghèo với trữ lượng gỗ 33,4 m3/ha, hơn 24 ha được quy hoạch chức năng phòng hộ xung yếu…

Bước đầu cơ quan chức năng xác định các ông La O Kinh, La O Cừ (cùng ngụ thôn Phú Tâm, xã Xuân Quang 1, huyện Đồng Xuân), La Lan Thập (ngụ thôn Phú Tiến, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân) đã góp tiền thuê nhân công phát dọn 25 ha rừng từ ngày 25-4 đến 5-5.

Những người này khai nhận việc phát dọn rừng là tự ý, không có cơ quan thẩm quyền cho phép.

Ngoài ra, ông Phạm Xuân Trinh (ngụ thôn Kỳ Lộ, xã Xuân Quang 1) đã thuê nhân công phát dọn 85 ha. Ông Trinh xuất trình ba giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ba hộ dân ở xã Phú Mỡ với tổng diện tích hơn 43 ha cùng với giấy chuyển nhượng đất lại cho ông Trình, có xác nhận của UBND xã Phú Mỡ.

Xem xét khởi tố vụ án phá 110 ha rừng ở Phú Yên ảnh 2
Hàng loạt gỗ rừng bị chặt hạ, phá dọn tại xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân

Một nguồn tin cho biết bước đầu các cơ quan công an, VKS xác định đã đủ cơ sở để khởi tố vụ án hủy hoại rừng.

Ông Võ Cao Phi cho biết thêm Huyện ủy Đồng Xuân sẽ yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phú Mỡ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân liên quan để xảy ra vụ phá rừng trên mà không có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm