Xét xử chị em mang quan tài đi gây rối tại quận 12

Ngày 14-5, TAND quận 12, TP.HCM mở phiên xử sơ thẩm vụ án gây rối trật tự công cộng do chị em Nguyễn Thị Lép, Nguyễn Thị Giang và Đồng Đức Kiên thực hiện.

Ba bị cáo này bị truy tố theo khoản 2 Điều 245 BLHS với tình tiết phạm tội có tổ chức.

Bị cáo Nguyễn Thị Lép. Ảnh: HY

Phiên tòa có chuẩn bị máy chiếu để phát lại hình ảnh các hành vi của các bị cáo tại thời điểm gây án. Tòa cũng triệu tập nhiều người liên quan và làm chứng và có tám luật sư tham gia bào chữa.

Theo hồ sơ, Lép, Giang cho rằng phần đất xây dựng dự án Công viên Văn hóa - Thể dục, thể thao quận 12 tọa lạc tại phường Hiệp Thành, quận 12 là thuộc sở hữu của gia đình mình.

Cả hai cho rằng phần đất này có nguồn gốc là do cha ruột của Giang và Lép đã từng khai hoang, canh tác từ năm 1985-1994. Khi ông mất, ông Phạm Văn Châu tiếp tục canh tác. Tuy nhiên, cả hai không có tài liệu chứng minh.

Bị cáo Kiên tại phần thủ tục phiên tòa. Ảnh: H.Y

Trong quá trình khiếu kiện, do có hành vi quá khích, Lép bị xử phạt hành chính về các hành vi gây mất trật tự tại trụ sở cơ quan tháng 2-2016. Kiên bị xử phạt hành chính về hành vi gây mất trật tự ở nơi công cộng vào tháng 5-2017.

Ngày 9-8-2017, ông Châu tử vong tại bệnh viện do bệnh lý. Chị em Lép, Giang không thông báo cho người thân của ông Châu biết mà báo cho Kiên và một số người khác đưa quan tài của ông Châu về khu đất đang xây dựng công trình trên.

Bị cáo Giang. Ảnh: H.Y

Sáng hôm sau, cả ba đã gọi điện thoại lôi kéo, kích động những người thiếu hiểu biết từ nhiều nơi tập trung, chờ sẵn tại công trình.

Hai chị em Lép, Giang thuê xe chở quan tài đến nhằm mục đích gây áp lực, đòi quyền lợi bất hợp pháp. Việc làm này của cả ba gây cản trở giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự trị an ở địa phương. 

Theo cơ quan tố tụng, Lép là người giữ vai trò chính, chỉ đạo cho Giang điện thoại cho Kiên từ Hà Nội về, kêu gọi người khác tập trung, hô hào để đám đông phá khóa cửa cổng công trình. Kiên và Giang là đồng phạm giúp sức tích cực cho Lép.

Phiên xử đang diễn ra, PLO sẽ cập nhật diễn biến mới trong các bản tin sau.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm