Xét xử nhóm nhân viên công ty Long Sơn truy sát dân

Nạn nhân vụ án là anh Trần Văn Thanh (SN 1973, trú tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực) bị đánh móp đầu, chấn thương sọ não với tổng thương tích 90%.

Phiên tòa lần này, anh Thanh vắng mặt vì người thân đưa về quê ở phía Bắc chăm sóc vì sức khỏe yếu.

Vụ án đã 7 lần đưa ra xét xử với 10 lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Luật sư đối chất với bị cáo về việc dùng hung khí gây thương tích cho bị hại

Theo cáo trạng, Đào Công Bắc (SN 1986, trú tỉnh Bình Phước) có tranh chấp đất đai với anh em Trần Văn Thanh (SN 1973), Trần Văn Hanh (SN 1980) và Trần Văn Huỳnh (SN 1985, trú tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức).

Bắc nhờ Phạm Đình Phúc (SN 1961, trú tỉnh Bình Phước) đi đòi đất và hứa sẽ bồi dưỡng. Ngày 22-2-2015, thông qua Phúc, Bắc nhờ Trần Văn Bốn (SN 1986, nhân viên bảo vệ công ty Long Sơn) đòi lại đất giúp mình và hứa sẽ trả công.

Chiều 3-3-2015, 8 nhân viên bảo vệ của công ty Long Sơn là Trần Văn Bốn, Nguyễn Khắc Duy (SN 1994), Trương Thanh Dững (SN 1994), Võ Văn Luân (SN 1990), Trần Thanh Phú (SN 1993), Trần Thanh Phong (SN 1992), Phạm Thanh Long (SN 1988) và Trần Văn Trí (SN 1999) được Đức (chưa rõ lai lịch) dẫn đến rẫy điều mà Bắc nhờ đòi lại.

Cả nhóm xông vào đánh, chém túi bụi những người trong gia đình ông Thanh khiến ông Thanh bị chấn thương sọ não, thương tật vĩnh viễn 90%, ông Huỳnh bị tổn hại 8% sức khỏe.

bao ve cong ty long son truy sat dan

Nhóm bị cáo công nhân công ty Long Sơn tại phiên xét xử

Tại phiên tòa lần này, chủ tọa phiên tòa cho biết, cáo trạng của Viện KSND huyện Tuy Đức đã có sự thay đổi khi xác định bị cáo Luân là người dùng gậy đánh vào đầu gây thương tích 89% cho anh Thanh, còn Long chém nạn nhân gây thương tích 1%. Cáo trạng trước đây xác định Luân gây thương tích cho nạn nhân 1%, còn Long gây thương tích 90%.

Sau phần xét hỏi, VKS đã luận tội và đề nghị mức án cho các bị cáo, cao nhất là từ 8 năm đến 8,5 năm tù, thấp nhất là từ 2,5-3 năm tù treo.

Cụ thể, Viện đề nghị xử phạt bị cáo Võ Văn Luân từ 8-8,5 năm tù; Phạm Thanh Long và Trần Văn Bốn cùng mức án từ 7,5-8 năm tù; Trần Thanh Phong từ 7-7,5 năm tù; Nguyễn Khắc Duy, Trương Thanh Dững và Trần Thanh Phú đều từ 6-6,5 năm tù; Trần Văn Trí từ 2,5-3 năm tù treo.

Chủ tọa phiên tòa dành nhiều thời gian để luật sư tranh luận với đại diện VKS về các tình tiết trong cáo trạng.

Luật sư Phạm Hoài Nam (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, việc cơ quan điều tra Công an huyện Tuy Đức không khởi tố đối với Đào Công Bắc và Phạm Đình Phúc, Đức (chưa rõ lai lịch) là bỏ lọt tội phạm. Bởi theo lời khai của các bị cáo Phong, Dững và biên bản đối chất giữa bị cáo Long với Bắc và Phúc, cho thấy Bắc là người đề nghị nhóm Bốn và đồng bọn đi đòi đất rẫy và hứa hẹn trả công.

Phúc là người đứng giữa giúp Bắc gặp mặt nhóm của Bốn và cũng góp lời để thuyết phục nhóm Bốn giúp Bắc đi đòi lại đất. Giữa Bắc và bị cáo Bốn cùng đồng bọn có sự gặp gỡ, bàn bạc, thỏa thuận về nội dung công việc, hưởng lợi.

Hành vi của Bắc và Phúc mang tính chất là đồng phạm với vai trò là chủ mưu,  cần được khởi tố về tội giết người.

Theo luật sư Nam, quá trình điều tra bổ sung vụ án, cơ quan điều tra đã không điều tra rõ lai lịch của Đức, người đã tham gia với vai trò giúp sức, hướng dẫn chỉ đường cho các bị can, bị cáo trong vụ án.

Cũng theo luật sư Nam, sau anh Thanh và người thân bị đánh trọng thương phải nhập viện điều trị thì Bắc đã có hành vi chiếm hữu mảnh đất trên, cho người canh gác và không cho gia đình người bị hại tiếp cận mảnh đất. Đồng thời Bắc đốt nhà canh rẫy của gia đình người bị hại nhằm hủy hoại tài sản cũng như phi tang chứng cứ. Hành vi này đủ dấu hiệu cấu thành của tội cướp tài sản.

Bị hại Trần Văn Thanh bị đánh móp đầu, chấn thương sọ não với tổn hại 90% sức khỏe

Còn theo luật sư Nguyễn Văn Quynh (Đoàn Luật sư Hà Nội), hồ sơ vụ án chỉ khởi tố các đối tượng tội cố ý gây thương tích là chưa phù hợp với tính chất và mức độ hành vi phạm tội, bởi việc đánh người thực hiện bằng hung khí nguy hiểm như rựa, dao phát, côn nhị khúc, gậy… và cố ý đánh vào những vị trí hiểm yếu, truy sát mang tính tước đoạt tính mạng người bị hại.

Do đó, việc cơ quan điều tra cũng như VKS quyết định khởi tố bị can, bị cáo với tội danh cố ý gây thương tích là chưa phù hợp bởi các dấu hiệu hành vi phạm tội trong vụ án này đã đủ yếu tố cấu thành tội giết người.

Các luật sư tiếp tục đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra lại vụ án nhằm không bỏ lọt tội phạm và truy tố đúng người, đúng tội.

Về phía đại diện Viện KSND huyện Tuy Đức vẫn giữ quan điểm truy tố các bị cáo về tội cố ý gây thương tích.

16g chiều cùng ngày, phần tranh luận kết thúc, HĐXX nghị án và thông báo 14g ngày mai (20-9) sẽ tuyên án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm