Trà Vinh

Xét xử vụ chiếm đoạt 52 tỉ đồng tại Agribank Trà Vinh

Ngày 24-1, TAND tỉnh Trà Vinh mở phiên tòa sơ thẩm (lần 4) xét xử vụ án vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Agribank Trà Vinh và lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty Cổ phần Aquafeed Cửu Long.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm ngày 24-1.

Trong vụ án này, tám bị cáo sẽ bị đưa ra xét xử. Trong đó, nhóm ba bị cáo nguyên là cán bộ của Ngân hàng Agribank Trà Vinh gồm: Nguyễn Văn Trực, (nguyên phó giám đốc phụ trách), Nguyễn Quốc Hoàn (nguyên trưởng phòng Tín dụng) và Cao Văn Phong (nguyên phó phòng Tín dụng) bị xét xử về tội vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Nhóm năm bị cáo nguyên là lãnh đạo Công ty Aquafeed Cửu Long gồm: Nguyễn Hữu Lộc, Trần Vũ Dũng (chủ tịch và thành viên HĐQT công ty) cùng các bị cáo Đỗ Thái Hòa, Nguyễn Hồng Nam (đại diện Công ty Aquafeed Cửu Long), Bùi Tuyết Mai (tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp thủy sản) bị đưa ra xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đáng chú ý, vụ án tiêu cực xảy ra tại Agribank Trà Vinh kéo dài đến nay đã hơn năm năm. Trước đó, TAND tỉnh Trà Vinh đã ba lần đưa ra xét xử nhưng hai lần phải trả hồ sơ bổ sung làm rõ nhiều vấn đề quan trọng và một lần hoãn vì vắng mặt nhiều người liên quan.

Vụ án có tất cả 18 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tại phiên tòa ngày 24-1, có 12 người có mặt tại tòa, những người còn lại vắng mặt có lý do và không lý do. Trong số những người vắng mặt có ông Phạm Đặng Hữu Thành (quyền giám đốc Công ty Aquafeed Cửu Long).

HĐXX vẫn xét xử vụ án và cho biết trong quá trình xét xử, nếu thấy cần thiết tòa sẽ ra lệnh triệu tập những người vắng mặt này đến tòa tham gia tranh tụng. Trường hợp những người này không đến tòa thì tòa sẽ có biện pháp áp giải hoặc nếu đương sự bỏ trốn thì sẽ bị truy nã.

Theo cáo trạng, từ ngày 30-6-2010 đến 29-12-2011, các bị cáo Nguyễn Hữu Lộc, Trần Vũ Dũng cùng các bị cáo Đỗ Thái Hòa, Nguyễn Hồng Nam, Bùi Tuyết Mai và Võ Ngọc Thắm (phó tổng giám đốc Công ty Biển Tây) đã ký nhiều hợp đồng mua bán nguyên liệu khống giữa Công ty Aquafeed Cửu Long và Công ty Cổ phần Công nghiệp thủy sản, Công ty Biển Tây.

Qua đó, Công ty Aquafeed Cửu Long sử dụng 50 hóa đơn khống làm chứng từ để vay và được Agribank Trà Vinh giải ngân, chuyển 100 tỉ đồng vào tài khoản công ty.

Sau khi được giải ngân, Công ty Aquafeed Cửu Long đã chuyển cho Công ty Công nghiệp thủy sản 28 tỉ đồng và Công ty Biển Tây 26,1 tỉ đồng bằng 42 ủy nhiệm chi để cho các bị cáo Nguyễn Hữu Lộc và Trần Vũ Dũng chiếm đoạt.

Đối với các bị cáo nguyên là cán bộ Agribank Trà Vinh đã có hành vi vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền trên 52,4 tỉ đồng.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra từ ngày 24-1 đến 5-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm