Xử án treo ông Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em

Ngày 11-5, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xử phúc thẩm đã tuyên ông Nguyễn Khắc Thủy (78 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu) 18 tháng tù treo về tội dâm ô trẻ em. Tại phiên tòa sơ thẩm hồi tháng 11-2017, ông Thủy bị TAND TP Vũng Tàu phạt ba năm tù giam, bị cáo kháng cáo kêu oan.

Yêu cầu tuyên vô tội

Tại phiên tòa, do sức khỏe yếu, ông Thủy được tòa cho phép ngồi ghế trong quá trình xét xử. Nhân viên y tế cũng túc trực sẵn để chăm sóc sức khỏe cho ông khi cần. Phần xét hỏi, ông Thủy một mực cho rằng mình bị oan. Theo ông, CQĐT không cho ông đối chất với các bị hại, không thực nghiệm hiện trường là vi phạm tố tụng. Ông cũng cho rằng mình bị một số người có mâu thuẫn tố cáo, vu khống…

Tại tòa, nhân chứng là cháu N., là bạn cháu HA (người bị hại), khai có chứng kiến ông Thủy dâm ô với cháu HA. Bản thân N. cũng suýt bị ông Thủy dâm ô nhưng kịp thời phản ứng lại. N. nói: “Chúng cháu về đều không nói chuyện này với gia đình. Vài năm sau khi HA chuyển đi, cháu thấy trên mạng đăng về ông Thủy, có ảnh nên cháu nhớ ra và kể chuyện ngày xưa với mẹ…”.

Luật sư (LS) của các bị hại cho rằng án sơ thẩm quy kết ông Thủy có hành vi dâm ô với hai bé gái là đúng. Ngược lại, LS bảo vệ cho ông Thủy lại nói lời khai của cháu HA và cháu N. có mâu thuẫn nhưng chưa được làm rõ... Quá trình điều tra vi phạm tố tụng nên đề nghị HĐXX phúc thẩm hủy vụ án để điều tra lại, tuyên ông Thủy không phạm tội.

Đại diện VKS tỉnh cho rằng CQĐT không vi phạm tố tụng. Có nhiều cháu bé tố cáo ông Thủy dâm ô nhưng tòa cấp sơ thẩm chỉ xem xét ở hai vụ việc có chứng cứ, nhân chứng rõ ràng là thể hiện sự thận trọng, chắc chắn. Việc thực nghiệm điều tra chưa thể cho kết quả đúng 100% như mong muốn do yếu tố khách quan… Vì vậy VKS vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố như cấp sơ thẩm.

Ông Nguyễn Khắc Thủy được ngồi để trả lời tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: TK

Chỉ dâm ô với một bé gái

HĐXX nhận định ở vụ thứ nhất ông Thủy bị tố dâm ô cháu TD (sinh năm 2008) vào khoảng tháng 4-2014, bị anh cháu D. nhìn thấy và nói với cha. Người cha do bực tức đã tát ông Thủy rồi đi đến bảo vệ chung cư để báo vụ việc. Bảo vệ này đi tới thì ông Thủy đã rời đi. Dù ông Thủy không thừa nhận hành vi dâm ô cháu D. nhưng các nhân chứng đều có lời khai phù hợp, vụ việc xảy ra là có thật. Vì vậy, tòa cho rằng cấp sơ thẩm quy kết bị cáo ở vụ việc này là đúng và có căn cứ.

Việc cháu D. và gia đình mãi ba năm sau mới tố cáo do đây là vụ việc nhạy cảm, ảnh hưởng đến tâm lý nên gia đình mong muốn vụ việc qua đi. Nhưng khi hành vi của ông Thủy bị tố cáo rộng rãi trên mạng xã hội thì gia đình đã làm đơn tố cáo.

Ở vụ việc thứ hai, ông Thủy bị tố dâm ô cháu HA vào thời điểm tháng 5-2014. HĐXX thấy rằng cháu HA khai đang quỳ cầm chén ăn cơm thì ông Thủy tới dâm ô. Nhưng thời gian diễn ra chỉ khoảng 10-15 phút. Qua lời khai của gia đình, ở thời điểm đó cháu HA đã có ý thức về việc người khác có hành vi xâm hại. Cháu có thể phản xạ lại bằng cách vùng vẫy, lùi lại phía sau hoặc kêu người giúp đỡ, không để ông Thủy xâm hại trong khoảng thời gian trên…

Từ những phân tích trên, HĐXX thấy rằng CQĐT Công an TP Vũng Tàu đã thực hiện hết trách nhiệm của mình trong điều tra vụ việc. Tuy nhiên, kết quả điều tra trước đây và với diễn biến tại phiên tòa hôm nay thì chưa đủ căn cứ vững chắc để quy kết ông Thủy dâm ô với cháu HA. Vì vậy, có căn cứ chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Thủy và lời bào chữa của LS. HĐXX kết luận bị cáo Thủy chỉ có hành vi dâm ô với cháu TD như bản án sơ thẩm đã quy kết.

Theo HĐXX, ông Thủy là cán bộ hưu trí, lẽ ra phải có hành vi cư xử văn minh với cộng đồng, nhất là với các cháu nhỏ. Lẽ ra bị cáo phải là tấm gương tốt nhưng ở đây bị cáo lại có hành vi dâm ô với trẻ em, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của các cháu, gây bất bình trong dư luận. Lẽ ra phải xử bị cáo mức án đủ sức răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, bị cáo là người già phạm tội, là đảng viên và có nhiều cống hiến cho ngành ngân hàng, vì thế cần giảm nhẹ một phần hình phạt. Ngoài ra, xét bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, bản thân đang có bệnh nên HĐXX áp dụng cho bị cáo được hưởng án treo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm