Xử lại vụ tòa 'quên' ủy ban nên bị hủy án

Ngày 5-5, TAND huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre xử sơ thẩm vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn bà Nguyễn Thị Nhựt và bị đơn là ông Đỗ Văn Tròn.

Trước đó, phiên tòa mở ngày 22-10-2019 nhưng tạm ngừng để thu thập thêm chứng cứ. Phiên tòa mở lại ngày 13-3 và 6-4 đều bị hoãn do cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Phần thủ tục khai mạc phiên tòa, chủ tọa yêu cầu để phòng tránh dịch bệnh COVID-19, những người tham dự phiên tòa giữ khoảng cách ngồi cách nhau 2 m và đeo khẩu trang trong quá trình diễn ra phiên tòa.

Đại diện nguyên đơn tại tòa. Ảnh: YC

Tại tòa, đại diện nguyên đơn giữ nguyên các yêu cầu khởi kiện, yêu cầu gia đình ông Tròn phải di dời nhà, trả lại toàn bộ đất phần đất hơn 800 m2 cho bà.

Đại diện VKS đề nghị chấp nhận một phần yêu cầu của bà Nhựt, không chấp nhận yêu cầu phản tố của ông Tròn.

HĐXX nhận định bà Nhựt đã được ủy ban cấp giấy chứng nhận nhưng ông Tròn đã ở và cất nhà trên đất trước khi bà Nhựt được cấp giấy. Cạnh đó, các công trình đã được xây dựng kiên cố. Ông Tròn có hoàn cảnh khó khăn, nếu trả đất sẽ không còn chỗ nào để ở...

Vì vậy, HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của bà Nhựt, không chấp nhận yêu cầu phản tố của ông Tròn.

Tòa buộc vợ chồng ông Tròn trả lại hơn 500 m2 đất cho bà Nhựt và được quyền quản lý, sử dụng hơn 300 m2 đất. Vợ chồng ông Tròn phải trả lại giá trị hơn 300 m2 đất cho bà Nhựt, bà Nhựt phải trả lại tiền bơm cát và giá trị cây trồng cho ông Tròn. Sau khi cấn trừ, vợ chồng ông Tròn phải trả lại cho bà Nhựt hơn 88 triệu đồng.

HĐXX còn kiến nghị UBND huyện Mỏ Cày Nam điều chỉnh lại giấy chứng nhận đã cấp cho bà Nhựt, nếu không điều chỉnh được thì thực hiện thu hồi và cấp lại cho các bên.

Trước đó, tháng 6-2018, TAND huyện Mỏ Cày Nam xử sơ thẩm lần thứ nhất và cả hai bên đương sự đều kháng cáo. Tháng 9-2018, xử phúc thẩm, TAND tỉnh Bến Tre đã tuyên hủy toàn bộ bản án vì cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. 

Theo bà Nhựt, trước đây cha bà được em ruột là ông H. cho hơn 800 m2 đất tại huyện Mỏ Cày Nam nhưng vẫn do ông H. đứng tên.

Năm 1995, ông Tròn (bà con với bà Nhựt) đến xin cất nhà trên đất ở tạm. Sau đó, cha bà Nhựt về sống cùng ông Tròn hơn một năm thì mất. Năm 2014, bà Nhựt đòi đất nhưng ông Tròn không đồng ý, còn xây lại nhà kiên cố nên bà khởi kiện.

Trong khi đó, phía ông Tròn cho rằng phía ông H. và cha bà Nhựt đã thỏa thuận miệng cho ông phần đất này. Khi cha bà mất, ông đã lo ma chay, mồ mả. Bà Nhựt đã hứa cho ông ở mãi mãi trên phần đất này.

Ông yêu cầu bà Nhựt thực hiện hợp đồng tặng cho có điều kiện, chuyển quyền sử dụng phần đất trên cho ông. Nếu tòa công nhận quyền sử dụng đất cho bà Nhựt thì đề nghị tòa giao phần đất trên cho ông và ông sẽ trả lại giá trị phần đất tranh chấp cho bà Nhựt...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm