Xử lý các trường hợp BLHS mới không coi là tội phạm

Đáng chú ý là nội dung hướng dẫn việc xử lý các trường hợp Bộ luật Hình sự 1999 coi là tội phạm nhưng Bộ luật Hình sự 2015 thì không quy định là tội phạm mà đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can.
Theo đó, nếu vụ án đang điều tra hoặc đang trong giai đoạn truy tố thì VKS yêu cầu cơ quan điều tra hoặc VKS ra quyết định đình chỉ vụ án. Nếu vụ án có nhiều bị can mà căn cứ đình chỉ không liên quan đến tất cả bị can thì đình chỉ vụ án với từng bị can.
Nếu đã khởi tố bị can mà VKS chưa phê chuẩn thì VKS yêu cầu cơ quan điều tra hoặc tự mình ra quyết định hủy bỏ khởi tố bị can.
Nếu vụ án đang trong giai đoạn xét xử thì VKS rút quyết định truy tố trước khi mở phiên tòa và đề nghị tòa án đình chỉ vụ án.
Tại phiên tòa sơ thẩm hoặc phúc thẩm, kiểm sát viên rút toàn bộ quyết định truy tố hoặc đề nghị HĐXX đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can đối với bị cáo.

Xử lý các trường hợp BLHS mới không coi là tội phạm ảnh 1
Nếu vụ án đang điều tra hoặc đang trong giai đoạn truy tố thì VKS yêu cầu cơ quan điều tra hoặc VKS ra quyết định đình chỉ vụ án. (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, công văn cũng lưu ý, đối với người đang chấp hành án phạt tù thì VKSND cấp tỉnh, VKS quân sự cấp quân khu, nơi người đó đang chấp hành án, đề nghị tòa án cùng cấp ra quyết định miễn chấp hành phần hình phạt còn lại.
Trường hợp người bị kết án đang thi hành án treo thì VKSND cấp huyện, VKS quân sự cấp khu vực nơi người bị kết án đang chấp hành hình phạt rà soát và báo cáo để VKSND cấp tỉnh, VKS quân sự cấp quân khu đề nghị tòa án cùng cấp ra quyết định miễn chấp hành hình phạt tù đang được hưởng án treo.
Đối với người bị xử phạt tù đang được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt hoặc đang được hoãn chấp hành hình phạt hoặc chưa chấp hành hình phạt thì VKSND cấp tỉnh, VKS quân sự cấp quân khu nơi người bị kết án cư trú hoặc làm việc đề nghị tòa án cùng cấp ra quyết định miễn chấp hành phần hình phạt còn lại hoặc miễn chấp hành toàn bộ hình phạt.
Đối với người đang chấp hành án cải tạo không giam giữ thì VKSND cấp huyện, VKS quân sự khu vực, nơi người đó cư trú hoặc làm việc, đề nghị tòa án cùng cấp ra quyết định miễn chấp hành hình phạt.
Khi kiểm sát việc miễn chấp hành hình phạt cần lưu ý, chỉ quy định việc miễn chấp hành hình phạt (cả hình phạt chính và hình phạt bổ sung nếu có), những vấn đề khác liên quan như việc bồi thường thiệt hại của người được miễn chấp hành hình phạt, việc xử lý vật chứng, trả lại tài sản... thì người được miễn chấp hành hình phạt vẫn phải thi hành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm