Xử lý sao chiếc xe phân khối lớn kẻ cướp ngân hàng ở Hải Phòng mua?

Ngày 10-1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng đang tạm giữ hình sự đối với Nguyễn Văn Nam (24 tuổi, trú tại địa bàn) để điều tra vụ cướp ngân hàng Vietcombank.

Theo lời khai ban đầu của nghi phạm, sau khi cướp 3 tỉ đồng của ngân hàng, Nam dùng 700 triệu để mua một chiếc mô tô phân khối lớn tại một showroom ở Hà Nội. Nam bị bắt giữ sau đó ít giờ cùng mới chiếc xe mô tô.

Nguyễn Văn Nam tại cơ quan công an

Nhiều bạn đọc đặt vấn đề sẽ xử lý ra sao đối với chiếc xe mô tô phân khối lớn mà Nam vừa mua?

Về vấn đề này, luật sư Hoàng Tùng, Đoàn luật sư TP Hà Nội, nhận định với số tiền cướp lên đến 3 tỉ đồng, Nguyễn Văn Nam có thể phải đối mặt với tội danh cướp tài sản, khung hình phạt 18-20 năm tù hoặc tù chung thân, theo quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đối với chiếc xe mô tô trị giá 700 triệu đồng mà Nam dùng tiền cướp được để mua, luật sư cho rằng đây là tài sản do Nam phạm tội mà có, do vậy chiếc xe cùng số tiền còn lại sẽ bị tịch thu.

Luật sư Tùng viện dẫn Khoản 1, Điều 1 Thông tư liên tịch số 09/2011, hướng dẫn áp dụng quy định về tội Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tội tửa tiền. Theo đó, tài sản phạm tội mà có là tài sản do người phạm tội có được, từ việc trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội hoặc từ việc mua bán, đổi chác bằng tài sản phạm tội.

Từ quy định trên cho thấy chiếc mô tô phân khối lớn mà Nam có được từ số tiền mà nghi phạm cướp ngân hàng. Vì thế, chiếc xe sẽ bị tịch thu, kê biên và bán đấu giá để hoàn trả tiền cho ngân hàng, cùng với số tiền mà tội phạm đã sử dụng cho các việc khác bị cơ quan công an truy thu.

"Bên cạnh đó, Điều 186 Bộ luật Hình sự về tội cướp tài sản, có quy định về hình phạt bổ sung là người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 10 đến 100 triệu đồng" - luật sư Tùng cho biết.

Nam dùng tiền cướp được của ngân hàng để đi mua mô tô phân khối lớn

Cũng theo luật sư Tùng, chủ cửa hàng mô tô khi bán xe cho Nam, nếu không biết số tiền do Nam cướp ngân hàng mà có thì không bị xử lý gì.

Ngoài ra, liên quan đến vụ án này, một tình tiết khác được nhiều người quan tâm, đó là vật được cho là khẩu súng mà Nam sử dụng để đe dọa, uy hiếp bảo vệ, nhân viên ngân hàng khi thực hiện hành vi cướp.

Nhiều chuyên gia pháp lý cho hay cơ quan điều tra sẽ làm rõ vật trên có phải là vũ khí quân dụng hay không, hoặc có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng hay không để xem xét về hành vi Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Nếu xác định đó là vũ khí quân dụng hoặc tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng, Nam sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, quy định theo Điều 304 Bộ luật hình sự 2015, với mức phạt tù 1-7 năm...

 

Trước đó, chiều 7-1, tại phòng giao dịch ngân hàng Vietcombank ở đường Đình Vũ, phường Đông Hải 2, Hải An, TP Hải Phòng xảy ra vụ một đối tượng dùng vật nghi là súng uy hiếp, khống chế giao dịch viên và cướp số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Tiếp đó, đối tượng này ra ngoài cửa cướp một xe mô tô của nhân viên bảo vệ rồi bỏ trốn. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an TP Hải Phòng phối hợp các Cục nghiệp vụ Bộ Công an khẩn trương điều tra và truy bắt đối tượng.

Đến trưa 9-1, tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, tổ công tác truy bắt được Nguyễn Văn Nam. Khám xét, lực lượng công an thu giữ hai khẩu súng, 40 viên đạn, một xe máy, một điện thoại và 1,2 tỉ đồng. Kết quả điều tra ban đầu xác định Nguyễn Văn Nam thực hiện hành vi cướp tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm