Xử phúc thẩm lần 2 vụ 'Tuyên án một đằng, ra bản án một nẻo'

Trước đó luật sư và đại diện VKSND tỉnh đề nghị hoãn xử để triệu tập cơ quan định giá tài sản, các bị hại và đại diện Công an huyện Châu Thành đến tòa. Tuy nhiên, sau khi hội ý tòa không đồng ý mà vẫn tiếp tục xét xử vì cho rằng ý kiến của những người này trong hồ sơ đã rõ.

Vụ án này Pháp Luật TP.HCM  từng phản ánh vì có tình huống khá hi hữu trong lần xử sơ thẩm lần đầu. Cụ thể, thẩm phán TAND TP Tây Ninh đã bị tố cáo là tuyên án một đằng, phát hành bản án một nẻo. Người tố cáo là vợ chồng ông Đỗ Văn Tâm và bà Nguyễn Thị Hiền (bị đơn dân sự, là cha mẹ của anh Đỗ Quang Thạch, người được đình chỉ điều tra do mắc bệnh tâm thần).

Sau đó bản án sơ thẩm này đã bị TAND tỉnh Tây Ninh tuyên hủy vì vi phạm tố tụng. Sau khi điều tra lại, tháng 8 vừa qua, xử sơ thẩm lần thứ hai TAND TP Tây Ninh đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Tho 17 năm tù về ba tội danh trên. Về trách nhiệm dân sự tòa tuyên buộc bị cáo và vợ chồng ông Tâm-bà Hiền phải liên đới bồi thường cho các bị hại hơn 250 triệu đồng. Sau phiên xử bị cáo Tho kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt (nhưng đã rút kháng cáo), vợ chồng ông Tâm kháng cáo yêu cầu hủy án sơ thẩm.

 Bị cáo Phạm Văn Tho tại tòa  (ảnh: T.TÙNG)

Giống các phiên tòa trước, tại lần xử phúc thẩm này vợ chồng ông Tâm và luật sư cho rằng chưa có chứng cứ rõ ràng chứng minh anh Thạch phạm tội nên xác định họ phải bồi thường là không có cơ sở. Cạnh đó, bản án sơ thẩm lần hai vi phạm tố tụng vì không điều tra bổ sung rõ được bốn nội dung mà TAND tỉnh vạch ra khi án sơ thẩm lần thứ nhất bị hủy. Đó là định giá lại chính xác hai chiếc xe tang vật; xác định vàng của bị hại là giả hay thật; làm rõ số lượng tài sản trong hai vụ trộm vì người bị hại khai mâu thuẫn; làm rõ việc bồi thường... Từ đó vợ chồng ông Tâm yêu cầu hủy án sơ thẩm về phần dân sự để xác định lại trách nhiệm bồi thường. Về phần hình sự thì do bị cáo Tho đã rút kháng cáo nên án sơ thẩm đã có hiệu lực.

Trong khi đó đại diện VKND tỉnh Tây Ninh giữ quyền công tố tại tòa thì cho rằng dựa vào lời khai của bị cáo Tho và các chứng cứ có thể kết luận Tho và Thạch đã có hành vi phạm tội. Về phần bồi thường VKS đề nghị tòa sửa án sơ thẩm giảm bồi thường cho vợ chồng ông Tâm vì tại tòa bị cáo Tho tự nguyện bồi thường cho bị hại trong một vụ lừa đảo chiếm đoạt xe máy.

Dù bị cáo Tho đã rút kháng cáo nhưng tại tòa HĐXX cũng dành nhiều thời gian để xét hỏi bị cáo nhằm làm rõ bị cáo và anh Thạch có hành vi phạm tội hay không và trách nhiệm bồi thường trong từng vụ án...

Theo hồ sơ bị cáo Tho và anh Thạch (nguyên trung úy Công an huyện Châu Thành, Tây Ninh) đã thực hiện hai vụ cướp, bảy vụ trộm và hai vụ lừa đảo đối với 11 người bị hại. Ban đầu cơ quan tố tụng xác định tổng thiệt hại bị cáo và Thạch gây ra là gần 500 triệu đồng, sau đó giảm xuống gần 300 triệu rồi gần 250 triệu đồng. Hai bản kết luận giám định pháp y đều khẳng định trước, trong và sau khi gây án anh Thạch bị tâm thần, vì thế được đình chỉ điều tra, đưa đi chữa bệnh bắt buộc. Vì thế cơ quan tố tụng đưa vợ chồng ông Tâm vào tham gia tố tụng với tư cách người liên quan, sau đổi thành người giám hộ và cuối cùng là bị đơn dân sự. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm