Xử vụ Đồng Tâm: Các bị cáo nói lời sau cùng

Bị cáo Nguyễn Xuân Trường, nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm, người bị đề nghị mức án cao nhất, 7-8 năm tù cho rằng các cơ quan tố tụng chưa đúng khi quy tội cho bị cáo là chủ mưu trong tất cả các vụ việc. Bị cáo Trường bày tỏ: “Bị cáo chỉ là người tham mưu, đề xuất để ủy ban, hội đồng ra quyết định. Kính mong quý tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”.

Còn bị cáo Lê Đình Thuần, nguyên Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm, khẳng định việc mình ký vào các biên bản không nhằm động cơ vụ lợi. “Bản thân bị cáo đã nhận thức được lỗi lầm, sai phạm, đã nghiêm túc kiểm điểm và đã chịu các kỷ luật của Đảng và Nhà nước. Tại cơ quan điều tra cũng như trước tòa, bị cáo rất cầu thị, hợp tác với cơ quan chức năng. Bị cáo cũng đã tích cực khắc phục hậu quả. Xin quý tòa lượng hình, xem xét xử nhẹ nhất có thể cho bị cáo để thể hiện tính nhân đạo của pháp luật, khoan hồng của Nhà nước”, bị cáo Thuần nói.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Tiến Triển, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm, cũng nhận sai khi trong cương vị là bí thư, chỉ hoạt động công tác Đảng nhưng đã tham gia vào công việc của chính quyền. “Mong các cơ quan tố tụng công tâm, sáng suốt đưa ra phán quyết cho tôi qua các thành tích đã đóng góp cho Nhà nước và xã Đồng Tâm. Bị cáo hiện nay tuổi đã già, đang điều trị bệnh, con bị cáo bị chất độc da cam. Xin quý tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng án treo”, bị cáo Triển nói.

Các bị cáo còn lại đều nhất trí với nội dung cáo trạng truy tố cũng như bản luận tội của đại diện VKS tại tòa, đồng thời xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Trước đó, trong phần tranh luận, phần lớn các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội theo đúng bản cáo trạng truy tố. Bào chữa cho từng bị cáo, các luật sư trình bày quan điểm để làm rõ mức độ sai phạm của các bị cáo trong từng trường hợp cấp, giao, bán đất cụ thể. Cho rằng mức đề nghị của VKS là quá cao, các luật sư đều đề nghị HĐXX xem xét khi lượng hình.

HĐXX vào nghị án và sẽ tuyên án vào chiều nay.

Sáng nay 9-8, VKS đã đề nghị mức án đối với 14 bị cáo do liên quan đến sai phạm đất đai tại xã Đồng Tâm. Mức án VKS đề nghị như sau: Bị cáo Nguyễn Xuân Trường, nguyên cán bộ địa chính xã từ 7- 8 năm tù;

Bị cáo Nguyễn Tiến Triển, nguyên cựu bí thư Đảng ủy xã từ 36-42 tháng tù;

Bị cáo Nguyễn Văn Sơn, nguyên chủ tịch UBND xã từ 30-36 tháng tù;

Bị cáo Lê Đình Thuần, nguyên chủ tịch UBND xã từ 48-60 tháng tù;

Bị cáo Nguyễn Văn Minh, nguyên trưởng công an xã từ 18-24 tháng tù;

Bị cáo Nguyễn Văn Khang, nguyên kế toán ngân sách xã từ 18-24 tháng tù;

Các bị cáo Bùi Văn Dũng, nguyên trưởng ban tài chính xã, Bùi Văn Hồng, nguyên xã đội trưởng xã và Nguyễn Văn Đức, nguyên chủ tịch HĐND xã từ 24-30 tháng tù;

Các bị cáo Đinh Văn Dũng và Bạch Văn Đông nguyên là giám đốc và phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức từ 36-42 tháng tù;

Bị cáo Phạm Hữu Sách, nguyên trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức từ 30-36 tháng tù;

Bị cáo Nguyễn Văn Bột, nguyên chủ tịch UBND xã từ 18-24 tháng tù cho hưởng án treo 48 tháng;

Bị cáo Trần Trung Tấn, nguyên cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức từ 24-30 tháng tù cho hưởng án treo 40-60 tháng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm