Xử vụ kiện vì không được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư

Sáng nay 29-11, TAND tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử vụ ông Nguyễn Thanh Hải kiện Bộ trưởng Bộ Tư pháp vì không cấp chứng chỉ hành nghề luật sư.

Người khởi kiện là ông Nguyễn Thanh Hải cho biết tháng 11-2015, ông làm đơn xin cấp chứng chỉ hành nghề luật sư tại Phòng Bổ trợ Tư pháp thuộc Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng. Dù ông đã bổ sung các loại giấy tờ theo quy định nhưng tháng 9-2018, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 3457, từ chối cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho ông với lý do ông không tuân thủ các điều kiện được cấp theo Điều 10 Luật Luật sư. 

Chánh tòa Hành chính làm chủ tọa phiên tòa.

Ông Hải khởi kiện đề nghị tòa hủy Quyết định 3457 vì quyết định này là trái pháp luật, đồng thời buộc Bộ Tư pháp phải cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho ông Hải.

VKS đề nghị bác yêu cầu ông Hải. 

Tại tòa, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu - đại diện theo ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tư pháp - cho biết việc Bộ từ chối cấp giấy cho ông Hải là đúng quy định. Bởi lẽ ông Hải chưa đáp ứng hai điều kiện để được cấp chứng chỉ theo quy định là "tuân thủ luật pháp luật và Hiến pháp và có phẩm chất đạo đức tốt".

Theo đó, khoản 4 Điều 17 Luật Luật sư quy định không cấp chứng chỉ trong trường hợp vi phạm tiêu chuẩn luật sư quy định tại Điều 10 Luật Luật sư.

Qua nghiên cứu thì Bộ thấy rằng ông Hải đã từng vi phạm pháp luật và bị tòa kết tội lừa đảo. Trong thời gian phạm tội thì ông Hải đang công tác tại TAND tỉnh Lâm Đồng. Đây là lý do khiến Bộ cho rằng ông Hải không đủ điều kiện.

Về phẩm chất, đạo đức tốt thì lẽ ra ông Hải phải bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lý nhưng thực tế cho ông Hải đã vi phạm và bị kết tội...

Người khởi kiện và đại diện theo ủy quyền của người bị kiện tại tòa.

Ông Hải cương quyết: "Tôi đồng ý suốt đời tôi phải tuân thủ pháp luật và Hiến pháp. Tôi bị kết tội nhưng đã xóa án tích, nay viện lý do này không cấp giấy hành nghề luật sư cho tôi thì xem như đóng cửa cuộc đời tôi lại. Trong khi bản án kết tội tôi là oan sai và bất công đối với tôi. Đảng và Nhà nước cũng kêu gọi hoàn lương, phấn đấu đóng góp cho xã hội. Từ năm 2011 đến nay tôi đã hoạt động như một luật sư, trừ lĩnh vực hình sự. Nhiều vụ án tôi đã rất thành công trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, đem lại công bằng và lẽ phải cho họ".

Luật sư Trần Văn Tạo - bảo vệ cho ông Hải.

Luật sư Trần Văn Tạo, bảo vệ cho người khởi kiện, nêu ý kiến: "Thời điểm mà ông Hải xin cấp giấy ông Hải không vi phạm pháp luật nên không thể nói ông Hải không đủ điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề luật sư. Chính sách hình sự pháp luật nhân đạo của nhà nước không đóng cửa đối với một ai dù đã có quá khứ vi phạm, trừng trị để phục thiện. Pháp luật đã có quy định từ thời điểm xóa án tích thì coi như chưa có án tích. Vi phạm là hành vi nhất thời, còn tuân thủ là việc phải làm cả đời. Quy định về tiêu chuẩn hành nghề là phải xem xét cả quá trình người luật sư hành nghề. Không có quy định nào nói rằng tuân thủ pháp luật là hoàn toàn không được vi phạm pháp luật. Giải thích như Bộ là hoàn toàn suy diễn chủ quan".

Ông Hải cũng trình bày thêm rằng nếu ông không đủ điều kiện thì Bộ từ chối trong thời gian quy định. Bộ đã nhiều lần yêu cầu Sở Tư pháp xác minh về ông. Theo ông Hải, Bộ Tư pháp không những đã kéo dài thời gian cấp giấy cho ông mà còn không trả lời khiếu nại của ông.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu - đại diện cho bộ trưởng tham gia tố tụng tại tòa khẳng định việc từ chối cấp là đúng.

Thứ trưởng trả lời rằng đã có hai bản án của tòa kết tội ông Hải. Tuy có được xóa án tích thì hành vi vi phạm pháp luật cũng đã xảy ra. Ông Hải không hành nghề luật sư thì ông cũng có thể làm nghề khác. Việc xác nhận lâu vì ông Hải không ở Lâm Đồng thời gian dài mà về TP.HCM. Bộ cũng hết sức cân nhắc nên mới xác minh rất kỹ trường hợp ông Hải, sau đó quyết định từ chối vì ông Hải vi phạm Điều 10 Luật Luật sư...

Ông Hải vẫn không đồng ý và nói rằng ông vẫn thường xuyên ở Lâm Đồng. Ông được đào tạo về ngành luật thì không thể nói làm nghề nào khác cũng được. Ông kiện là để đòi công bằng cho số đông chứ không riêng gì ông...

Phía đại diện Bộ Tư pháp bảo lưu những gì đã đối đáp.

Đại diện VKS đề nghị bác đơn của ông Hải.

Tòa sẽ tuyên án chiều nay 13 giờ 30. PLO sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm