Xử vụ nữ giám đốc thuê người tiêm HIV con tình địch

Sáng 11-4, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án truyền HIV cho người khác và cưỡng đoạt tài sản. Bị đưa ra xét xử có hai bị cáo Lê Trung Linh và Nguyễn Văn Thế (ảnh).

Xử vụ nữ giám đốc thuê người tiêm HIV con tình địch ảnh 1
Hai bị cáo Lê Trung Linh và Nguyễn Văn Thế. Ảnh: TK

Tại phiên tòa nhân chứng cũng từng là bị can chủ mưu vụ án là bà Đào Thị Thu Thảo xin vắng mặt vì đang điều trị bệnh trầm cảm.

Các giám định viên của Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa có mặt tại tòa theo thư mời để làm rõ nội dung vụ án xung quanh kết luận giám định tâm thần của bà Đào Thị Thu Thảo.

Vụ án này đáng chú ý không chỉ ở tính chất độc ác của hành vi mà còn ở chỗ Đào Thị Thu Thảo (giám đốc chi nhánh của một công ty) người chủ mưu được thoát tội nhờ giấy chứng nhận bị tâm thần.

Theo cáo trạng, đầu năm 2014, bà Thảo nhận được nhiều tin nhắn nặc danh cho biết bạn trai của bà có quan hệ tình cảm và có con chung với bà NTL ở TP Vũng Tàu.
Thảo thuê Lê Trung Linh (giám đốc một công ty thám tử) theo dõi gia đình bà L. với giá 20 triệu đồng trong vòng một tháng. Linh gửi nhiều thông tin bằng đường bưu điện cho Thảo, trong đó có hình ảnh của cháu H. (SN 2013, con bà L.). Sau đó, Thảo thuê Linh lấy mẫu tóc và móng tay của cháu H. để xét nghiệm ADN với giá 20 triệu đồng. Linh đóng giả làm nhân viên tiếp thị sữa và lấy được mẫu giám định.
Đến tháng 4-2015, Thảo có ý định hại cháu H. nên đã hẹn gặp Linh để lên phương án bắt cóc cháu H. bỏ vào chùa với giá 240 triệu đồng (Thảo đã chuyển tiền qua tài khoản). Linh rủ thêm một người tên Tâm (không rõ lai lịch) nhưng sau đó Tâm không thực hiện mà bỏ đi đâu không rõ.
Khoảng một tháng sau, Thảo hẹn Linh và Huỳnh Văn Thế (do Linh rủ) đến TP.HCM bàn kế hoạch lấy máu của người nhiễm HIV chích vào người cháu H. Thảo cho Linh biết ngày 1-6-2015 công ty bà L. có tổ chức liên hoan cho các cháu thiếu nhi và chuẩn bị hai bộ quần áo thú bông để lẻn vào tiếp cận chích máu có HIV vào cháu bé. Thế đến quận 4 mua một xi lanh máu của một người nhiễm HIV với giá 1 triệu đồng rồi cùng Linh chạy xe máy xuống Vũng Tàu. Tuy nhiên, hôm đó cháu H. không đến buổi liên hoan.
Mấy ngày sau, Thảo gọi điện thoại cho Linh và Thế tiếp tục mua máu nhiễm HIV để thực hiện kế hoạch. Sáng sớm 9-6-2015, Linh và Thế lại mua máu nhiễm HIV và chạy xe máy từ TP.HCM xuống Vũng Tàu, đến tận trường mầm non nơi cháu H. học. Linh dựng xe ở ngoài đường còn Thế mang kim tiêm đứng ở cổng chờ.
Khi thấy gia đình đưa cháu H. đi học thì Thế áp sát chích máu có HIV vào chân phải cháu H. rồi chạy ra xe để cả hai cùng tẩu thoát. Gây án xong, Linh gọi điện thoại báo cáo, Thảo yêu cầu chuyển kim tiêm cho mình xem. Kiểm tra xong, Thảo chuyển khoản trả cho Linh 120 triệu đồng như giao kèo.
Cháu H. được gia đình đưa đi bệnh viện tiêm thuốc chống phơi nhiễm HIV và điều trị kịp thời nên may mắn không mắc bệnh.
Đến tháng 4-2016, Thảo, Linh và Thế bị công an bắt và khởi tố về tội cố ý lây truyền HIV cho người khác, riêng Thế còn bị khởi tố tội cưỡng đoạt tài sản.

Xử vụ nữ giám đốc thuê người tiêm HIV con tình địch ảnh 2
Hai bị cáo Linh, Thế tại tòa. Ảnh: TK

Tháng 6-2016, theo đề nghị của trại tạm giam Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và của gia đình Thảo, CQĐT công an tỉnh này đã ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với Thảo.

Ngày 3-8, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa có kết luận giám định pháp y tâm thần với kết luận như sau: “Về y học: Trước, trong và sau khi gây án đương sự bị bệnh trầm cảm nặng có triệu chứng loạn thần. Hiện nay đương sự bị bệnh giai đoạn trầm cảm vừa. Về năng lực nhận thức và điều khiển hành vi: Tại thời điểm gây án và hiện nay đương sự không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi”.

Ngay hôm sau, ngày 4-8, VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ra quyết định đình chỉ điều tra bị can và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Thảo.

Tại phiên tòa sáng nay, hai bị cáo Linh và Thế khai nhận hành vi phạm tội đúng như cáo trạng nêu.
Khi tòa hỏi có cảm nhận bà Thảo bị tâm thần trong quá trình bàn bạc chủ mưu lên kế hoạch tiêm HIV cháu bé không, hai bị cáo trả lời không.

Xử vụ nữ giám đốc thuê người tiêm HIV con tình địch ảnh 3
Giám định viên đang trả lời câu hỏi của tòa. Ảnh: TK

Giám định viên đang trả lời câu hỏi của tòa. Các giám định viên cho rằng đưa ra kết luận bà Thảo tâm thần là dựa trên tài liệu cơ quan đề nghị trưng cầu, lời trình bày của gia đình, bạn tù... và quá trình điều trị ngắn tại Giám định Pháp y Tâm thần Trung ương Biên Hòa.

Giám định viên  cho rằng bà Thảo bị trầm cảm trong lúc gây án còn mọi việc khác vẫn bình thường. Đây là một dạng tâm thần.
Tòa vặn hỏi bằng cách đưa ra các tài liệu la bài báo có hình ảnh của bà Thảo tham gia rất nhiều sự kiện của công ty nơi bà ta đang làm giám đốc chi nhánh.
Tòa nói thông qua những bài báo hình ảnh bà Thảo này tòa muốn có sự đánh giá trở lại với kết luận giám định tâm thần.
Phiên tòa đang tiếp diễn...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm