Xử vụ xác rùa biển: Tranh cãi vì thiếu hướng dẫn

Trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX phạt Hoàng Tuấn Hải 4-5 năm tù về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Tháng 12-2014, Phòng CSĐT tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Khánh Hòa kiểm tra, thu giữ 4.383 xác rùa biển nằm trong nhóm danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn và rất lớn, 789 vỏ trai tai tượng khổng lồ nằm trong nhóm danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn cùng một số phương tiện, máy móc phục vụ việc chế tác rùa của Hải. Một tháng trước đó, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ tại kho xưởng của Hải 5.056 kg rùa biển khô.

Theo cơ quan điều tra, dù không có giấy phép kinh doanh nhưng từ năm 2010, Hải đã mua, thu gom xác rùa của các ngư dân với mục đích làm nguyên liệu chế tác thành phẩm mỹ nghệ để bán kiếm lời.

Tại phiên tòa, Hải thừa nhận có tàng trữ số xác rùa biển trên nhưng khai chỉ mua một số xác rùa biển hồi năm 2010 để làm hàng mỹ nghệ. Sau năm 2010, Hải không mua mà trao đổi vật phẩm với các ngư dân đi biển để lấy xác rùa biển.

Đại diện VKS cho rằng lời khai, tài liệu thể hiện Hải tàng trữ số xác rùa biển trên nhằm mục đích thương mại. Số lượng tang vật thu giữ được đặc biệt lớn và đều nằm trong nhóm danh mục các loài có nguy cơ tuyệt chủng cực kỳ lớn, rất lớn. Hành vi của Hải gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với môi trường tự nhiên...

Luật sư (LS) của Hải thì cho rằng Hải mua xác rùa hồi năm 2010 và đã hết thời hiệu xử lý. Sau năm 2010, Hải không có hành vi săn bắt, giết chóc, mua bán rùa biển mà chỉ thu gom xác rùa, cũng chưa có hoạt động thương mại.

Theo LS, trong vụ án này, lãnh đạo VKSND Tối cao thống nhất với kết luận cuộc họp cấp chuyên viên liên ngành là đủ căn cứ để khởi tố Hải về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo khoản 1 Điều 190 BLHS. Tuy nhiên, sau khi VKSND TP Nha Trang truy tố Hải theo khoản 1 Điều 190 BLHS, tháng 2-2018, VKSND tỉnh Khánh Hòa lại có công văn yêu cầu cấp dưới thay đổi cáo trạng, truy tố Hải theo khoản 2 Điều 190 BLHS.

VKSND tỉnh căn cứ vào Thông tư liên tịch số 19/2007 để đưa ra yêu cầu trên. Tuy nhiên, LS của Hải cho rằng thông tư này chỉ hướng dẫn áp dụng trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản, trong khi rùa biển thuộc động vật thủy sinh, hiện chưa có văn bản hướng dẫn áp dụng...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm