Y án cựu thư ký tòa đánh hàng xóm

Chiều 14-3, TAND tỉnh Tây Ninh xử phúc thẩm, tuyên y án Nguyễn Bảo Trung (sinh năm 1988, cựu thư ký TAND huyện Trảng Bàng, Tây Ninh) chín tháng tù treo về tội cố ý gây thương tích. Về bồi thường dân sự, tòa chấp nhận kháng cáo của bị hại là bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, tăng số tiền bồi thường thêm 13 triệu đồng (trước đó là 24 triệu đồng).

Xin lỗi bị hại tại tòa

Sau khi TAND huyện Trảng Bàng xử sơ thẩm, bà Thúy kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt không cho Trung hưởng án treo và tăng mức bồi thường. Tại tòa phúc thẩm, bà giữ nguyên yêu cầu kháng cáo.

Bà Thúy trình bày gia đình Trung thường xuyên cho người sang cửa hàng nhà bà chửi bới, hăm dọa. Gia đình bà đã đến Công an xã Phước Lưu trình báo nhưng chưa được giải quyết. Khi vụ án xảy ra, làm việc tại công an và tòa, Trung vẫn nhiều lần chửi bới và đòi đánh bà.

Sau khi có bản án sơ thẩm Trung vẫn sang nhà chửi bới, sỉ nhục gia đình bà, không tỏ ra ăn năn hối cải, mới đây nhất là ngày 10-3. Cạnh đó, bà Thúy cũng e ngại về việc quản lý, giám sát của chính quyền địa phương sẽ không có tác dụng nếu cho Trung hưởng án treo. Vì vậy, bà Thúy đề nghị tòa không cho Trung hưởng án treo và tăng mức bồi thường tinh thần thêm 10 tháng lương cơ bản.

Bị cáo Trung thì khai mình không chửi bới, sỉ nhục gia đình bà Thúy như lời bà Thúy trình bày. Ngày 10-3, do đọc báo thấy những lời bà Thúy nói không đúng sự thật nên bị cáo bực tức và có nói qua nói lại với bà Thúy. Bị cáo Trung thừa nhận việc gây ra thương tích cho bà Thúy và cho rằng đây là hành vi sai. Từ đó Trung xin lỗi bà Thúy tại tòa và cam đoan với HĐXX sẽ không chửi bới xúc phạm gia đình bà Thúy nữa. Đồng thời, Trung cũng chấp nhận bồi thường thêm tổn thất tinh thần 10 tháng lương cơ bản như bà Thúy yêu cầu.

Đại diện VKS tại phiên tòa phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm đã phạt mức án tương xứng với hành vi phạm tội, đề nghị HĐXX bác kháng cáo về hình phạt. Về phần dân sự, VKS đề nghị ghi nhận sự thỏa thuận của hai bên.

Bị hại Nguyễn Thị Thanh Thúy tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh: YC

Có giám sát thời gian thử thách

Tranh luận lại, luật sư bảo vệ cho bà Thúy nói sau khi đánh bị hại xong, Trung quay về nhà lấy hung khí qua đánh tiếp nên thuộc trường hợp phạm tội có tính chất côn đồ. Cạnh đó, Trung không ăn năn hối cải vì vẫn chửi bới, đòi đánh gia đình bà Thúy sau khi xử sơ thẩm. Theo luật sư, Trung từng là thư ký tòa án, là đảng viên nhưng lại hành xử như vậy thì không thể cho hưởng án treo.

Đối đáp, VKS cho rằng bị cáo Trung có nhân thân tốt vì chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu, bản thân chấp hành tốt chính sách tại địa phương và có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2016. Khi sự việc xảy ra thì Trung đã bị TAND tỉnh Tây Ninh ra quyết định kỷ luật buộc thôi việc và có biện pháp xử lý về mặt đảng. Cấp sơ thẩm cho bị cáo hưởng án treo là đúng vì bị cáo đáp ứng được các điều kiện hưởng án treo.

VKS cũng giải thích trong thời gian thử thách một năm sáu tháng, VKS sẽ tổ chức kiểm tra định kỳ. Theo đó, cứ ba tháng bị cáo phải viết báo cáo về quá trình chấp hành có xác nhận của công an xã.

Cuối cùng HĐXX nhận định bị cáo Trung có nhiều tình tiết giảm nhẹ như không có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng (bị hại chỉ bị thương tích 7%). Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã nộp 24 triệu đồng để khắc phục hậu quả và tại phiên tòa tiếp tục đồng ý bồi thường thêm nên cấp sơ thẩm cho hưởng án treo là có cơ sở.

Theo HĐXX, khi hai bên xảy ra xô xát, bị hại không can ngăn mà còn tìm cách đánh lại Trung nên không có cơ sở chấp nhận ý kiến của luật sư cho rằng bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ. Tại tòa, Trung xin lỗi bị hại và chấp nhận bồi thường theo yêu cầu bị hại thể hiện Trung đã thật sự ăn năn hối cải. Từ đó HĐXX tuyên án như trên.

Mâu thuẫn trong buôn bán

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, gia đình bà Thúy có cửa hàng buôn bán thiết bị gia dụng tại xã Phước Lưu, huyện Trảng Bàng, đối diện cửa hàng của gia đình Trung.

Quá trình buôn bán hai bên phát sinh mâu thuẫn. Chiều 18-4-2017, Trung chạy xe lôi đi ngang nhà bà Thúy, hai bên lại có lời qua tiếng lại rồi xảy ra xô xát. Trung dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu chồng bà Thúy thì nón rơi xuống đất. Hai người tiếp tục dùng tay, chân đánh nhau… Trung chạy vào nhà lấy một thanh kim loại hình tròn dài 85 cm ra đuổi đánh khiến chồng bà Thúy bỏ chạy. Trung quay sang tấn công bà Thúy nhưng được người dân can ngăn và đưa đến bệnh viện điều trị.

Sau đó, bà Thúy làm đơn yêu cầu xử lý hình sự Trung. Theo kết luận giám định, tỉ lệ thương tật của bà Thúy là 7%. Vì vậy, Trung bị khởi tố, truy tố về tội cố ý gây thương tích với tình tiết tăng nặng định tội là dùng hung khí nguy hiểm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm