Y án tử hình kẻ đâm chết người can ngăn mình

Ngày 25-11, TAND Cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm lưu động tại TP Cần Thơ đã bác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên y án sơ thẩm, phạt Nguyễn Văn Mộng (40 tuổi, ngụ phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) tử hình về tội giết người, hai năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản, tổng hợp chung hình phạt là  tử hình.

Bị cáo Mộng liên tục quay xuống tìm người nhà khi ngồi chờ tòa phúc thẩm vào nghị án ngày 25-11. Ảnh: N.NAM

Tòa phúc thẩm cho rằng hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, cầm dao đe dọa đoạt tiền người khác. Khi được can ngăn đã không dừng lại mà còn cầm dao đâm người can ngăn mình. Hành vi của bị cáo thể hiện bản chất hung hăng, côn đồ chứ không phải chỉ nhất thời nóng tính như bị cáo nói.

Tòa phúc thẩm cho rằng bị cáo có nhân thân xấu, từng bị xử phạt bốn năm tù về tội mua bán chất ma túy (chưa được xóa án tích). Tuy bà con lối xóm có đơn xin cho bị cáo được sống nhưng xét tính chất và hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng. Bị cáo cũng không có tình tiết nào để giảm nhẹ nên tòa chấp nhận đề nghị của VKS là y án sơ thẩm.

Theo cáo trạng, ngày 3-12-2014, Nguyễn Văn Mộng (tự Hùng Mù) có ý định đánh bạc bằng hình thức chơi số đề, nên đến nhờ Phan Vũ Phương mua bao lô 5.000 đồng con số 29 và 5.000 đồng con số 51 của đài Cần Thơ. Qua ngày hôm sau, Mộng tìm Phương nói đã trúng số nhưng Phương nói không trúng. Mộng chửi thề, đe dọa đòi đâm nên Phương sợ, lấy tiền đưa cho Mộng 4,4 triệu đồng.

Khoảng 16 giờ 40 ngày 7-12-2014, Mộng đến một quán cà phê tại khu vực Tân Phú, phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ tìm anh Phương để đòi thêm tiền trúng số đề đài Sóc Trăng 4 triệu đồng. Tuy nhiên, Phương nói không trúng nên dẫn đến hai bên cự cãi qua lại.

Mộng lấy dao bấm thủ sẵn trong túi quần dọa đâm anh Phương. Anh Lại Ngọc Cường đứng bên cạnh thấy liền đến can ngăn và đứng trước mặt Mộng để cho anh Phương bỏ chạy. Lúc này, Mộng cầm dao đâm một nhát vào ngực trái làm anh Cường gục ngã, bất tỉnh. Sau đó, Mộng cầm dao tiếp tục đuổi theo anh Phương nhưng không kịp nên quay lại lấy xe máy bỏ trốn.

Cường được người dân địa phương đưa đi cấp cứu tại BV quận Thốt Nốt nhưng đã chết trước khi vào bệnh viện. Theo kết luận giám định, anh Cường tử vong do mất máu cấp sau vết thương thủng tim.

Ngày 13-1-2016, Mộng bị bắt theo lệnh truy nã.

Xử sơ thẩm vào tháng 7 vừa qua, TAND TP Cần Thơ tuyên tử hình Mộng về hai tội giết người và cưỡng đoạt tài sản. Tòa công nhận thỏa thuận về việc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại hơn 142 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm