Án tuyên không rõ, bị kháng nghị giám đốc thẩm

Tháng 5-2009, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng đã chấp nhận một phần yêu cầu chia thừa kế của bà L., tuyên giao cho anh bà L. gần 264 m2 nhà đất, hai chị em bà L. hơn 188 m2 nhà đất... Cả ba người phải thanh toán lại gần 200 triệu đồng giá trị xây dựng nhà mới cho vợ chồng người con của anh bà L. (đang quản lý, sử dụng nhà đất tranh chấp).

Nhận đơn yêu cầu thi hành án của chị em bà L., Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa nhận thấy bản án phúc thẩm không nêu rõ ai chịu trách nhiệm giao nhà đất cho chị em bà L. (người anh hay vợ chồng người con) nên không xác định được đối tượng thi hành án.

Tháng 9-2009, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng có thông báo sửa chữa, bổ sung bản án phúc thẩm, ghi rằng người anh phải giao cho chị em bà L. hơn 188 m2 nhà đất... Thông báo bổ sung của tòa mâu thuẫn với thực tế nên tháng 10-2010, Cục Thi hành án tỉnh Khánh Hòa có công văn kiến nghị chánh án TAND Tối cao kháng nghị giám đốc thẩm.

Ngày 5-3 vừa qua, chánh án TAND Tối cao đã quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, hủy cả hai bản án sơ, phúc thẩm để giải quyết lại từ đầu.

Theo chánh án TAND Tối cao, đây là vụ án tranh chấp thừa kế có nhân tố nước ngoài (gia đình còn có những người cháu thuộc diện thừa kế thế vị đang ở nước ngoài). Lẽ ra trong quá trình giải quyết vụ án, tòa các cấp phải xác minh làm rõ thời điểm những người thừa kế thế vị xuất cảnh ra nước ngoài là trước hay sau ngày 1-7-1991 để làm căn cứ xác định thời hiệu khởi kiện yêu cầu chia thừa kế mới đúng.

Mặt khác, theo lời khai của đương sự thì nhà đất tranh chấp hiện do vợ chồng người con của anh bà L. quản lý, sử dụng nhưng tòa các cấp lại buộc anh bà L. có trách nhiệm giao chị em bà L. phần nhà đất được hưởng là không chính xác và không thể thi hành được. Ngoài ra, tòa các cấp chưa tiến hành thu thập chứng cứ làm rõ vấn đề nêu trên mà đã tiến hành giải quyết vụ án là không đúng.

TƯỜNG LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm