Anh - TBN dọa kiện nhau vì tranh chấp lãnh thổ

Gibraltar là vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Vương quốc Anh, trước đây từng là thuộc địa của Tây Ban Nha. Tây Ban Nha trao trả vùng đất này cho Anh vào năm 1713 theo hiệp ước Utrecht.

Anh - TBN dọa kiện nhau vì tranh chấp lãnh thổ ảnh 1

Eo biển Gibraltar. Ảnh: Wikipedia

Vụ việc diễn ra khoảng một tuần trước sau khi các nhà chức trách Gibraltar muốn đưa khoảng 70 khối bê tông lớn xuống biển làm các vỉa đá ngầm nhân tạo.

Động thái trên được cho là làm khó cho những ngư dân Tây Ban Nha hay đi vào vùng biển thuộc Gibraltar. Madrid cho rằng hành động này sẽ gây ảnh hưởng xấu lên ngư trường của họ. Phía Tây Ban Nha coi vụ việc là một sự 'lăng mạ' và đáp trả bằng các lệnh kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn, khiến cho giao thông bị ách tắc nhiều giờ đồng hồ.

Thủ tướng Anh David Cameron đã gọi động thái trên là "không hài hòa và mang động cơ chính trị".

"Thủ tướng Anh rất thất vọng với việc Tây Ban Nha không thể dỡ bỏ các kiểm soát bổ sung ở biên giới vào cuối tuần này và chúng tôi hiện đang xem xét nên có hành động pháp lý như thế nào" - người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết vào hôm qua, và nói thêm rằng Anh có thể đệ trình vấn đề này lên Liên minh châu Âu.

"Tây Ban Nha cần lắng vấn đề này xuống bằng việc dỡ bỏ các trạm kiểm soát ở biên giới. Theo luật của Liên minh châu Âu thì hành động này là trái phép và đi ngược lại với quyền tự do đi lại" - người phát ngôn của chính phủ Anh nói thêm.

Tuần trước, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và Thủ tướng Anh Cameron đã có cuộc hội đàm để cố gắng xoa dịu tình hình.

Với việc hạm đội tàu chiến của Anh đã tới Gibraltar để tham gia 'các hoạt động thường kỳ', người phát ngôn Tây Ban Nha Jose Garcia Margallo nói rằng ông có thể đệ trình vụ việc quanh Gribraltar ra Liên Hợp Quốc.

Người phát ngôn này còn đề xuất Tây Ban Nha và Argentina nên trở thành một 'mặt trận thống nhất' về vấn đề Gibraltar và quần đảo Falkland (quần đảo là thuộc địa cũ của Anh và Argentina tuyên bố chủ quyền).

Margallo còn nói thêm rằng Tây Ban Nha đang xem xét việc áp mức phí là 50 euro cho mỗi lần người dân đi qua biên giới Tây Ban Nha và Gibraltar.

Hai quốc gia từng có thỏa thuận chia sẻ chủ quyền với Gibraltar nhưng người dân sinh sống tại đây phản đối kế hoạch trở về với Tây Ban Nha. Tuy nhiên, cho tới nay, Madrid vẫn không thừa nhận chủ quyền của London với vùng biển quanh Gibraltar.

Theo Lê Thu tổng hợp (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm