Bà trùm Trung Quốc lãnh án

Khoác chiếc áo tù màu vàng cam sáng với mái tóc ngắn, khuôn mặt bà Bình không biểu lộ chút xúc cảm. Bà bị cáo buộc điều hành sòng bạc bất hợp pháp và hối lộ quan chức địa phương. Phiên xử Tạ Tài Bình điển hình cho loạt vụ án về tình dục, tham nhũng và thế giới ngầm đầy bạo lực ở thành phố Trung Khánh.

Tạ Tài Bình là bà trùm băng đảng duy nhất ra trước vành móng ngựa trong đợt truy quét các băng nhóm kéo dài cả tháng trong thành phố 30 triệu dân này. Vụ xét xử phơi bày cho người ta thấy mạng lưới rối rắm đầy quan hệ qua lại giữa các quan chức chính quyền và cảnh sát được cung phụng để che chở cho bọn xã hội đen. Ngoài những biệt thự sang trọng, bà Bình còn sở hữu chiếc Mercedes-Benz và 16 thanh niên để giải trí riêng.

Bà trùm Trung Quốc lãnh án ảnh 1

Tạ Tài Bình (bìa trái) và băng nhóm

Bà Bình nguyên là nhân viên thuế ở Trùng Khánh. Năm 2004, bà tập hợp những tên đâm thuê chém mướn từng phạm pháp hình sự để khởi đầu kinh doanh sòng bạc. Bà Bình bị cáo buộc đã mở rộng việc kinh doanh này thành một băng tội phạm có tổ chức. Bà ta mở một chuỗi hơn 20 sòng bạc trong khắp thành phố và có cả một băng buôn lậu ma túy. Xie được cho là đã dùng bạo lực giam giữ bất hợp pháp nhiều người, buộc họ phải đánh bạc.

Quan hệ gia đình với cảnh sát

Bà Bình được che chở suốt nhiều năm nhờ bà ta là chị em dâu với phó chỉ huy trưởng Công an thành phố Văn Kiên. Ông này mới bị bắt giữ để điều tra hồi tháng 8-2009. Ông Kiên là trung tâm của mạng lưới bảo vệ cho các băng nhóm địa phương suốt hơn 10 năm qua. Bà Bình đã lợi dụng quyền thế của Kiên và mua chuộc nhiều quan chức cảnh sát khác để ém nhẹm mọi hoạt động của băng nhóm mình.

Bà Bình đã có lần bỏ trốn với một va li đầy tiền sau khi nhận được mật báo của Kiên ngay trước khi cảnh sát mở chiến dịch vây bắt một ổ đánh bạc của bà. Năm ngoái, bà Bình thuê bọn xã hội đen đánh một cảnh sát mặc thường phục đến bất tỉnh, bỏ vô bao và mang chôn ở miền quê hẻo lánh.

Bà trùm Trung Quốc lãnh án ảnh 2

Thân nhân của một nạn nhân khóc trước phiên tòa

Trong phiên xử, bà tỏ thái độ coi thường những người làm chứng và thẩm phán. Các nạn nhân từng bị băng nhóm dùng bạo lực khủng bố kiên nhẫn đứng đợi nghe tuyên án chật cứng tòa. Tân Hoa xã đưa tin bà Bình bị kết án tổ chức và cầm đầu tội phạm có tổ chức, điều hành các ổ cờ bạc, giam người trái phép, buôn lậu ma túy và đưa hối lộ cho các quan chức. Bà ta cũng bị buộc nộp 1,02 triệu tệ (khoảng 150.000 USD) tiền phạt.

Một cư dân Trùng Khánh nói bà từng bị bọn côn đồ đánh sau khi từ chối yêu cầu của một cảnh sát tham nhũng đòi biến nhà bà từ quán trà thành sòng bạc. Bà và các nạn nhân khác đợi ngoài tòa chờ nghe phán quyết. Nhưng họ nổi giận trước bản án dành cho bà Bình. Có nhiều người không chịu rời phiên tòa cho đến khi cảnh sát giải tán họ. “Chúng tôi không tin vào tai mình khi nghe bà Bình chỉ bị xử 18 năm tù. Bà ta đã phạm bao nhiêu là tội ác!” - một người dân bức xúc.

Mạng lưới tội phạm rộng mở

Cuộc tổng bố ráp ở Trùng Khánh đã bắt được khoảng 1.500 nghi can gồm bọn xã hội đen, các nhà kinh doanh cỡ bự và 14 quan chức cấp cao. Sáu tên trùm xã hội đen đã bị kết án tử hình do tội ác của chúng, trong đó có hai tội giết người và tống tiền. Trước đó, Tòa án Trùng Khánh cho biết 20 bị cáo khác, kể cả các quan chức đã bao che bọn xã hội đen, bị kết án từ một đến 13 năm tù giam.

Bà trùm Trung Quốc lãnh án ảnh 3

Tạ Tài Bình và băng nhóm sau khi bị tuyên án

Cáo thị của tòa cũng nói băng nhóm của bà Bình phá vỡ nghiêm trọng trật tự bình thường của xã hội và đã giam giữ bất hợp pháp nhiều người, cho vay cắt cổ tại các sòng bạc. Sòng bạc còn lấy bớt lợi nhuận của những người thắng bạc. Theo cáo thị, chủ nhân sòng bạc bỏ tiền thuê tay trong để biết trước khi nào có bố ráp và đưa hối lộ cho các quan chức tư pháp.

Cáo thị viết kể từ tháng 9.2004, băng nhóm của Bình đã kiếm được hai triệu tệ (239.000 USD) nhờ điều hành hơn 10 ổ cờ bạc. Có 21 nghi can khác cùng bị kết án với Bình, mỗi tên lãnh từ một đến 13 năm tù giam.

Cựu phó giám đốc an ninh một phân khu của Trùng Khánh Quách Thắng và nhân viên cảnh sát Can Dung bị kết án lần lượt 13 và 12 năm tù giam do đã nhận hối lộ để bao che cho Bình. Chiến dịch của cảnh sát còn tịch thu được 1.700 khẩu súng bất hợp pháp.

HÙNG QUANG

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 12-2009)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm