Kinh nghiệm pháp lý

Bãi nại không có nghĩa là không bị truy cứu trách nhiệm hình sự

KINH NGHIỆM:

Điều 202 BLHS quy định người điều khiển giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, trong khi say rượu hoặc dùng các chất kích thích khác thì bị phạt tù từ ba năm đến 10 năm.

Như vậy trường hợp em chị X. khi gây tai nạn trong tình trạng say rượu là tình tiết định khung hình phạt quy định tại khoản 2 Điều 202 BLHS. Dù người gây tai nạn đã bồi thường thiệt hại về vật chất nhưng theo quy định của pháp luật thì người này vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi đã gây ra vì tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không phải thuộc nhóm các tội phạm chỉ khởi tố theo yêu cầu của người bị hại (quy định tại Điều 105 Bộ luật Tố tụng hình sự).

Bãi nại không có nghĩa là không bị truy cứu trách nhiệm hình sự ảnh 1

Người đứng trước vành móng ngựa này phải chịu án phạt tù do gây tai nạn, dù thân nhân người bị hại đã bãi nại (phiên xử tại Hải Phòng).

Việc người gây án đã chủ động bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân sẽ là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đặc biệt khi vụ án được đưa ra xét xử.

Cũng cần biết thêm, trong Bộ luật Tố tụng hình sự quy định một số tội phạm được khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Theo đó, nếu người bị hại rút yêu cầu khởi tố thì vụ án được đình chỉ. Cụ thể là những vụ án về các tội phạm quy định tại khoản 1 các điều như Điều 104 cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; Điều 105 cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh; Điều 106 cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng; Điều 108 tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác; Điều 109 cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính; Điều 111 hiếp dâm; Điều 113 cưỡng dâm; Điều 121 làm nhục người khác; Điều 122 vu khống; Điều 171 xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Người phạm các tội như đã nêu trên, được bên bị hại rút yêu cầu khởi kiện (còn gọi là bãi nại) thì đối tượng phạm tội không bị xử lý hình sự (trừ trường hợp cơ quan chức năng xác định được người làm đơn bãi nại do bị ép buộc, cưỡng bức thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự).

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm