Bảng B, Tây Ban Nha – Chile (0-2): “Vua” đã băng hà

Nhà đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha cúi đầu muối mặt rời khỏi World Cup 2014 với một bộ mặt thảm hại. Không ai ngờ những “chú bò tót” suốt sáu năm qua ngự trị trên đỉnh thế giới lại gục ngã nhanh gọn chỉ sau hai trận đấu và dừng cuộc chơi với bảy lần bị thủng lưới.

Rạng sáng qua, giới hâm mộ bóng đá Tây Ban Nha đau đớn tiễn bạn lên đường với một tâm thế bàng hoàng và chua xót khi “cái chết” diễn ra quá nhanh.

Thầy trò Del Bosque có quá ít thời gian hưởng thụ niềm hạnh phúc, từ bàn thắng đầu tiên và duy nhất vào lưới Hà Lan trên chấm penalty nhưng lại chết vì bảy đòn kết liễu. Nếu Hà Lan đã vùi dập nhà vô địch 5-1 thì hôm qua, đến lượt kèo dưới Chile kết thúc số phận của Tây Ban Nha chỉ trong 35 phút đầu trận với hai bàn thắng.

Lối chơi lừng danh Tiqui-Taka của nhà sáng lập lão làng Del Bosque đã bị khai tử bởi một Chile giàu sức mạnh và khôn ngoan trong mỗi đường bóng. Các cầu thủ Tây Ban Nha hầu như không thể đá với một đôi chân rệu rã cùng một cái đầu lập trình với kiểu chơi son phấn mong manh.

Bìa báo Marca của Tây Ban Nha đặt dấu chấm hết cho nhà vô địch (ảnh trái) và hình ảnh thất vọng của cầu thủ Tây Ban Nha. Ảnh: GETTY IMAGES

Thực tế Tiqui-Taka đã giãy chết từ giải La Liga với hiện thân của Barcelona dễ vỡ và mất trắng danh hiệu. Nó vật vã hơn ở World Cup với nhóm cầu thủ Barca và Real không có linh hồn Messi càng dễ vụn vỡ hơn bao giờ hết. Các đối thủ khống chế Tiqui-Taka không khó và hầu như nó không còn tác dụng khi đối mặt với Hà Lan lẫn đội dưới cơ Chile.

Những đôi chân Tây Ban Nha mỏi mệt trên hàng công đã khó lòng tìm đường vào cầu môn đối phương thì ở dưới, Casillas và hàng phòng ngự luôn bị đặt vào thế bị xử bắn. Có ai ngờ thủ môn từng giỏi nhất thế giới như Casillas với chiếc băng đội trưởng trên tay lại yếu đuối và ngờ nghệch đến thế. Anh như con lật đật luống cuống ở bàn thua đầu tiên khi bị Vargas đánh lừa dễ dàng và bàn thứ hai lóng ngóng đấm bóng cho Aranguiz sút bồi nhân đôi cách biệt sau cú sút phạt của Sanchez…

Bóng đá Pháp từng vô địch thế giới 1998 rồi cúi đầu rời World Cup 2002 mà không ghi nổi một bàn thắng; tương tự, người Ý bị đá văng khỏi vòng bảng World Cup 2010 và rạng sáng qua là Tây Ban Nha trở thành cựu vô địch khi vẫn còn ăn mày trên ánh hào quang Tiqui-Taka lỗi mốt.

Những nhân vật làm nên tên tuổi và leo lên đỉnh cao của Tây Ban Nha suốt sáu năm qua như Casillas, Alonso, Iniesta, Xavi, Silva, Busquets,… đã chấm dứt sứ mệnh lịch sử của mình không đẹp như cái chết của con thiên nga…

CÔNG TUẤN

Úc cũng bị loại nhưng cái thua trước Hà Lan thật hào hùng

Cuộc đua ở bảng B không có nhiều kịch tính khi Tây Ban Nha và Úc đều có hai trận thua, sớm chia tay World Cup. Đau cho Tây Ban Nha đã đánh mất bản sắc của mình ở hai trận thua bạc nhược, trong khi Úc có thể ngẩng cao đầu về nước với trận thua Hà Lan 2-3 rạng sáng qua. Một trận đấu mà người Úc đã khiến các cầu thủ Hà Lan khốn khổ lo sợ khi có lúc bị Úc dẫn trước với lối chơi đôi công mạnh mẽ, ăn miếng trả miếng với Hà Lan.

Bảng này còn trận Tây Ban Nha - Úc thi đấu thủ tục trong khi Hà Lan và Chile sẽ tranh nhau suất nhất bảng với cùng suy nghĩ sẽ tránh chủ nhà Brazil (có thể nhất bảng A) ở vòng knock out.

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm