Bánh xèo nhân thịt chuột đồng

Chúng tôi bước vào quán khi chị Nguyễn Thị Lẹ đang khuấy bột đổ vào cái chảo trên bếp lửa than bốc mùi thơm ngào ngạt. Chỉ trong vài chốc, hai cái bánh đẹp mắt đã ra mắt thực khách. Bánh xèo tưởng đơn giản nhưng không mấy người chế biến thành công. Tùy bàn tay khéo léo và sự sáng tạo trong nấu nướng mà chiếc bánh mang dấu ấn riêng của người làm.

Theo chị Lẹ, không có một công thức nào cụ thể cho món bánh xèo. Bí quyết của chị là phải kỹ càng ngay từ khâu trộn bột. Bột làm bánh xay từ bột gạo sẽ tạo độ giòn, sau đó trộn thêm vào một ít nước cốt dừa béo rồi pha chút củ nghệ tươi cho màu bánh thêm đẹp mắt. Để bánh vừa ăn, chị Lẹ cho thêm vào bột chút hành, muối, đường. Thao tác trộn bột cũng rất quan trọng. Bột phải trộn thật đều tay để bột nhuyễn, hỗn hợp bột không được quá lỏng hay quá đặc sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bánh.

Bánh xèo nhân thịt chuột đồng ảnh 1

Bánh xèo vùng U Minh Thượng. Ảnh: K.GIANG

Nhân bánh xèo được chế biến tùy theo ý thích của thực khách, có thể là hỗn hợp thịt heo, giá và đậu xanh; có khi là dừa non với thịt vịt xiêm băm nhuyễn. Đặc biệt với vùng U Minh Thượng này, chủ quán còn hào phóng cho thực khách thưởng thức nhân bánh làm bằng thịt chuột đồng với củ sắn.

Để mùi bánh mang đặc trưng riêng thì khâu đổ bánh cũng quan trọng không kém phần. Bánh phải đổ thật đều tay cho vành bánh giòn. Nhân bánh được cho vào khi bột gần chín tới. Lửa chỉ vừa đủ để bánh không bị khét. Bánh xèo ngon còn phụ thuộc vào nước chấm và rau sống ăn kèm. Nước mắm pha chế phải thơm ngon, hương vị cay cay ngòn ngọt xộc vào mũi. Chúng tôi đặc biệt ấn tượng với đĩa rau to hấp dẫn mà dường như chỉ vùng U Minh mới có, như lá cách, lá sung, lá cát loài, lá lụa... Thực khách ăn một lần chắc khó thể nào quên.

Các quán bánh xèo tại đây đông khách không chỉ vì bánh xèo ngon mà giá cả rất bình dân, mỗi cái bánh chỉ có 6.000 đồng. Ngon và lạ miệng nên không chỉ du khách ghé ăn mà người dân địa phương cũng ưa thích. Có lẽ điều hấp dẫn kỳ lạ của bánh xèo nơi đây là khách được ngồi thưởng thức giữa thiên nhiên hữu tình, được ăn những loại rau rừng lạ mắt. Ngoài bánh xèo, thực khách đến đây còn được phục vụ món bánh khọt với giá chỉ 1.000 đồng/cặp bánh. Với nhân tép và nước cốt dừa, bánh khọt cũng khiến nhiều người phải tấm tắc gật gù.

Thu nhập trung bình khoảng gần 300 ngàn/ngày nên nghề bán bánh xèo giúp chị Lẹ tăng thêm thu nhập trong lúc nông nhàn. Thực khách từ TP.HCM, Bạc Liêu, Cà Mau... hằng ngày vẫn ghé qua quán chị Lẹ thưởng thức rất đông, nhất là vào những ngày lễ, tết. Hỏi về mong muốn sắp tới, chị Lẹ cười hiền khô trong khi tay vẫn thoăn thoắt đổ bánh xèo: “Chỉ mong quán ngày càng có nhiều khách đến ăn. Có vậy,  người đổ bánh xèo giống tôi vừa có thêm thu nhập, lại vừa có cơ hội giới thiệu với thực khách gần xa đặc sản của quê mình”.


K.GIANG

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM số 164)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm