Bầu Kiên lo lắng vì đã tố cáo cơ quan điều tra

Tại tòa, bầu Kiên đã phát biểu như sau “Tôi không kinh doanh trái phép và không làm bất cứ điều gì ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của nhà nước. Đây là ý kiến đầu tiên của tôi vào ngày bị bắt. Trong suốt 21 tháng qua, tôi đã liên tục gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền, cơ quan điều tra, đến các nhà lãnh đạo đảng và nhà nước về lời kêu oan của tôi.

Tôi lo lắng rằng, do tôi tố cáo cơ quan điều tra nên cơ quan điều tra đã không gửi đi theo đúng quy định của pháp luật. Căn cứ vào khoản k điều 50 BLTTHS, tôi đã gửi đơn khiếu nại cơ quan điều tra tại tòa”.

Chỉ là sai sót mang tính nghiệp vụ kinh tế, không phải là lừa đảo

Cũng trong buổi sáng nay, cả bầu Kiên và luật sư đều liên tục bị HĐXX nhắc nhở và “tuýt còi” đề nghị chuyển câu hỏi khác vì nội dung đó đã được trả lời rồi.

Hình ảnh bầu Kiên sáng nay tại Tòa. Ảnh: TN 

Bầu Kiên cũng khẳng định, không có gian dối nào trong việc thực hiện bán 20 triệu cổ phần của công ty CP Thép Hòa Phát. Theo bầu Kiên đó thuần túy chỉ là sai sót mang tính nghiệp vụ kinh tế và bầu Kiên nhận trách nhiệm về sai sót đó với những thiệt hại đã gây ra cho Hòa Phát. Bầu Kiên cũng khẳng định nhân viên thừa lệnh không hề có hành vi gian dối gì.

-Việc thực hiện hợp đồng đó có sai sót gì không, xét từ phía bị cáo với anh Long và ngược lại ?

+Trong hồ sơ vụ án đã thể hiện rõ ý kiến của tôi như sau : Quá trình ký và thực hiện hợp đồng có sai sót. Sai sót này xuất phát từ những sai sót của các lãnh đạo các công ty thành viên thuộc Tập đoàn Hòa Phát, của anh Dương- TGĐ Tập đoàn Hòa Phát đồng thời là Chủ tịch Công ty CP Thép Hòa Phát. Sai sót này là sai sót thuần túy mang tính nghiệp vụ kinh tế, không phải là lừa đảo. Anh Thanh, chị Yến có sai sót trong quá trình thực hiện các lệnh của tôi.

-Vậy trách nhiệm của bị cáo trong các sai sót này là gì?

+ Tôi đã nói rất rõ trách nhiệm của tôi, thể hiện trong hồ sơ vụ án. Tôi chịu toàn bộ trách nhiệm để Công ty Thép Hòa Phát không có bất kỳ thiệt hại nào. Anh Thanh, chị Yến không phải là người có hành vi gian dối nào trong việc này.

“Cho phép tôi trả lời, việc này rất quan trọng”

Về hành vi trốn thuế, bầu Kiên cũng khẳng định lại là cơ quan giám định đã làm sai khi chỉ thực hiện giám định một hợp đồng và quên đi những quy định pháp luật tối thiểu, rằng trong thời diểm đó, công ty B&B (công ty do vợ bầu Kiên làm giám đốc) cũng được ưu đãi miễn thuế vì là công ty vừa và nhỏ.

Trong phần này, bầu Kiên đã viện dẫn chính xác từng điều khoản văn bản có liên quan. Và khi bị HĐXX nhắc nhở, bầu Kiên vẫn xin tiếp tục được phát biểu vì cho rằng nội dung đó là rất quan trọng.

-Thời điểm 25-12-2008, bị cáo có biết QH sẽ ra NQ về vấn đề miễn thuế TNCN hay không?

HĐXX nhắc nhở “Câu hỏi này hỏi rồi”.

-Ý kiến của bị cáo về bản giám định của cơ quan thuế thế nào?

+Giám định của giám định viên có một số nội dung sai cơ bản như sau. Cái sai dễ nhận biết nhất là giám định thuế thu nhập DN phải giám định trên tất cả các hợp đồng của DN trong năm đó và phải căn cứ vào các quy định của pháp luật tại thời điểm đó. Ví dụ, giám định viên kết luận công ty phải nộp 25 tỷ tiền thuế vào năm 2009 nhưng giám định viên quên mất thời điểm này, Bộ Tài chính có văn bản miễn giảm thuế cho các DN vừa và nhỏ; Tổng cục Thuế đã có văn bản xác nhận Công ty B&B là DN vừa và nhỏ.

Thời điểm 2009, B&B còn được miễn giảm 30% thuế thu thập. Chính vì điều này mà tôi đã nói giám định viên đã quên những quy định tối thiểu của pháp luật. Nội dung thứ hai…

HĐXX nhắc: Bị cáo dừng lại. Chuyển câu hỏi tiếp.

+Bầu Kiên: Cho phép tôi trả lời, việc này rất quan trọng. Như đại diện của Tổng cục Thuế và giám định viên nói là chỉ căn cứ vào năm tài liệu để giám định viên kết luận. Tôi cho rằng, có hai tài liệu quan trọng mà cơ quan điều tra đã không chuyển cho giám định viên và Tổng cục Thuế. Đó là phụ lục hợp đồng của B&B và Hương; Biên bản xác nhận số lỗ của B&B vào ngày 31-12 là 268 tỷ. Hai tài liệu này phản ánh đúng bản chất hoạt động kinh doanh của công ty. Nếu không có hai tài liệu này thì kết luận giám định là vô nghĩa và sai sự thật.

-Bị cáo đang bị truy tố về tội trốn thuế. Ý kiến của bị cáo ?

HĐXX lại nhắc: Câu hỏi này hỏi rồi, đề nghị luật sư hỏi câu khác.

-Bị cáo cho biết, thực tế kinh doanh của B&B tính đến 31-12-2010 là thế nào, lỗ hay lãi?

+ Tôi có trí nhớ tốt. Tôi nhớ tất cả các hoạt động của tất cả các công ty. Nếu như hợp đồng của Hương với Công ty B&B bị cơ quan có thẩm quyền hoặc tòa án tuyên vô hiệu thì Công ty B&B căn cứ vào thực tế quyết định của tòa án sẽ phải điều chỉnh báo cáo tài chính theo các quy định của pháp luật.

Theo đó, ngày 31-12-2009, Công ty sẽ bị lỗ 168 tỷ, trong trường hợp này công ty không phải nộp thuế TNDN.

-Luật sư : Tôi chuyển sang câu hỏi liên quan đến hành vi cố ý làm trái. Vai trò của bị cáo ở ACB ?

+ Sau 21 tháng bị tạm giam, đến hôm nay tôi vẫn không hiểu vì sao cơ quan cảnh sát điều tra lại kết luận tôi vi phạm pháp luật và VKSNDTC truy tố tôi tội cố ý làm trái.

Vai trò của tôi ở ACB được phân biệt thành hai thời kỳ. Từ 1993 đến 2008, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của ACB trong giai đoạn này.

Sau 2008 đến thời điểm tôi bị bắt, tôi chỉ tư vấn cho HĐQT trong hoạt động điều hành. Việc tôi làm tư vấn này không có giá trị gì trong việc đưa ra các quyết định của Thường trực HĐQT hoặc ban điều hành ACB. Tuy nhiên, tôi sẵn sàng chia sẻ những khó khăn của Thường trực HĐQT trong ngày hôm nay.

-Bị cáo có quyền chỉ đạo các thành viên HĐQT hay Ban giám đốc điều hành hay không ?

+ Tôi khẳng đinh, cá nhân tôi với vai trò là thành viên Hội đồng sáng lập không có quyền, và thực tế tôi không chỉ đạo bất cứ thành viên nào trong ban điều hành và trong Thường trực HĐQT ACB.

-Ý kiến của bị cáo thế nào đối với tội cố ý làm trái mà VKSNDTC truy tố bị cáo?

HĐXX lại “tuýt còi” Câu hỏi này bị cáo đã trả lời. Ngay từ đầu, các bị cáo đã khẳng định là không có tội nên không cần phải nói nữa.

+Bầu Kiên : Thưa HĐXX, cho tôi được nói…

HĐXX : Thôi được rồi, không phải nói nữa

-Luật sư: Khi thành lập các công ty trong nhóm 5 công ty để thực hiện hành vi “kinh doanh trái phép” như cáo trạng đã truy tố, bị cáo căn cứ vào luật nào để thành lập và đăng ký kinh doanh ?

+Tôi là một doanh nhân đã được nhà nước cấp phép làm tư vấn đầu tư. Với việc này, tôi có trách nhiệm phải hiểu tất cả các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực đầu tư...

HĐXX: Bị cáo không cần trả lời bởi lẽ tất cả thủ tục thành lập DN bị cáo đã làm đúng thủ tục.

Luật sư: nếu HĐXX không cho bị cáo trả lời, tôi xin kết thúc phần xét hỏi.

THU NGUYỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm