Bầu Kiên sốt ruột liên tục xin được tự bào chữa

Cả bốn luật sư đều đề nghị HĐXX xem xét tuyên bị cáo Nguyễn Đức Kiên không phạm tội đối với cả bốn tội danh nói trên.

Cũng chiều qua, Nguyễn Đức Kiên đã đề nghị các luật sư của mình tạm thời không có ý kiến mà dành quyền cho bị cáo tự bào chữa. Tuy nhiên, đề nghị này không được HĐXX chấp thuận vì không đúng trình tự phiên tòa.

Bài bào chữa của luật sư Vũ Xuân Nam quá dài nên dù luật sư Nam chưa đọc xong, HĐXX đã phải đề nghị luật sư khác trình bày, luật sư Nam tiếp tục bào chữa sau.

 Luật sư Vũ Xuân Nam. Ảnh: VNN

Luật sư Hoàng Đôn Hùng đã cung cấp cho tòa 8 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế đang có hoạt động góp vốn, mua cổ phiếu vào doanh nghiệp khác. Các công ty có tên trong danh sách này gồm: Công ty Cổ phần đá quý Phú Nhuận, Tập đoàn Xăng dầu VN, Tập đoàn Điện lực VN, Tổng công ty Bưu Điện VN, Công ty TNHH vàng bạc đá quý Sài Gòn….

 Luật sư Hoàng Đôn Hùng. Ảnh: VNN

Theo luật sư Hùng, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các doanh nghiệp nói trên đều không thể hiện nội dung các doanh nghiệp này có hoạt động góp vốn. Luật sư Hùng cũng cung cấp cho tòa giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh các công ty do bầu Kiên thành lập. Các công ty này đều có doanh nghiệp khác góp vốn vào, nhưng không được thể hiện trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Một diễn biến đáng chú ý khác tại phiên tòa sáng 28-5, luật sư Hùng đã kiến nghị HĐXX xem xét khởi tố vụ án thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Nhà nước. Theo luật sư Hùng, khi Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực, với tư cách là cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý các ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã chậm ban hành hướng dẫn luật này. Thanh tra Ngân hàng nhà nước đã không can thiệp, xử lý kịp thời các cá nhân có hành vi ủy thác gửi tiền dẫn dến việc bầu Kiên và một số lãnh đạo ACB bị truy tố về hành vi cố ý làm trái.

Theo Luật sư Vũ Xuân Nam, việc ủy thác cho nhân viên gửi tiền đã được ACB thực hiện từ năm 2005 chứ không phải từ 2010.

Luật sư Ngô Huy Ngọc. Ảnh: TN 

Sau khi luật sư Ngô Huy Ngọc trình bày xong bài bào chữa cho Nguyễn Đức Kiên về hành vi trốn thuế, HĐXX để luật sư của bị cáo Lê Vũ Kỳ trình bày bài bào chữa cho thân chủ. Nguyễn Đức Kiên giơ tay phát biểu xin được thực hiện quyền tự bào chữa của mình, nhưng HĐXX nói bị cáo sẽ thực hiện quyền này sau.

THU NGUYỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm