Bầu Kiên: Tôi không có vai trò gì ở ACB để có thể chỉ đạo ai

Theo cáo trạng, năm 2012, các thành viên trong hội đồng quản trị Ngân hàng ACB đã thống nhất chủ trương ủy thác cho các nhân viên ACB gửi hơn 718 tỉ đồng vào Ngân hàng VietinBank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM. Toàn bộ số tiền này sau đó đã bị bà Huỳnh Thị Huyền Như (thuộc NH VietinBank chi nhánh TP.HCM) chiếm đoạt.

Nếu anh Kiên không đồng ý thì khó thông qua

Tại tòa, Phạm Trung Cang (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ACB) khai: Ở ACB, đến năm 2010 có khoảng 20 ngàn cổ đông nhưng cổ đông nhỏ rất nhiều. Trong nước, hai gia đình cổ đông lớn là gia đình ông Trần Mộng Hùng, sở hữu khoảng 14-15%; gia đình ông Nguyễn Đức Kiên cũng khoảng hơn 10%. Cá nhân bị cáo thì không đến 1%.

Bị cáo Phạm Trung Cang. Ảnh: TN 

“Hai người là cổ đông lớn nhất là ông Hùng và ông Kiên giữ chức Chủ tịch và Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập. Tôi và ông Quang (bị cáo Trịnh Kim Quang) là thành viên Hội đồng Sáng lập. Thường khi ông Hùng, ông Kiên bàn xong rồi thì thông báo cho ông Cang và ông Quang biết…”- bị cáo Cang khai.

Bị cáo Lê Vũ Kỳ (nguyên Phó chủ tịch HĐQT ACB) cũng khẳng định: “Anh Kiên là Phó chủ tịch HĐ sáng lập, là cổ đông lớn. Anh Kiên có uy tín trong ngân hàng nên ý kiến anh Kiên có trọng lượng. Nếu anh Kiên không đồng ý thì khó thông qua”.

Khi được thẩm vấn, Nguyễn Đức Kiên khai, tại cuộc họp giao ban thường kỳ của các thành viên HĐQT, có mời thành viên HĐ Giám sát tham gia, TGĐ Lý Xuân Hải có đề xuất ban điều hành ủy thác cho các nhân viên gửi tiền ở các ngân hàng khác. Các thành viên không thảo luận về việc này mà ông Trần Xuân Giá (Chủ tịch HĐQT) yêu cầu từng thành viên HĐQT phát biểu ý kiến rồi biểu quyết. Tôi không được yêu cầu phát biểu, nhưng nếu được phát biểu thì tôi cũng sẽ đồng ý với các đề nghị của anh Hải.

-Các bị cáo khác khai, khi Hải đề xuất thì bị cáo chấp thuận?

+Tôi không biết các thành viên khác khai thế nào, tôi chỉ khai những gì tôi biết và chứng kiến.

Chủ tọa dẫn lời khai của ông Trần Xuân Giá (nguyên Chủ tịch HĐQT ACB): Tại cuộc họp, ông Trần Mộng Hùng đưa ra phương án giảm lãi suất huy động tiền gửi để giảm áp lực bị lỗ khi nhận tiền tiết kiệm mà không cho vay được. Nguyễn Đức Kiên chỉ đạo, không được giảm tổng tài sản của ACB, theo đó không chấp nhận phương án giảm lãi suất huy động… Lý Xuân Hải đề xuất phương án ủy thác cho nhân viên ACB mang tiền của ACB đi gửi vào các ngân hàng khác và Nguyễn Đức Kiên đồng tình.

“Đây là hai vấn đề hoàn toàn khác. Ý kiến của tôi về việc không giảm lãi suất huy động căn cứ vào kế hoạch kinh doanh của ACB do HĐQT trình và được phê duyệt”- bầu Kiên phản bác.

Tôi không có vai trò gì ở ACB

Bầu Kiên khẳng định: “Tôi không có vai trò gì ở ACB để có thể chỉ đạo được bất cứ ai. Vì ở ACB có hai quy định như sau: các văn bản, các ý kiến của các thành viên các Hội đồng đều phải được lập thành văn bản. Tôi khẳng định cho đến thời điểm tôi bị bắt, ở ACB không có bất kỳ ý kiến nào của tôi về nội dung này. Thứ hai, từng thành viên hoạt động tại ACB đều có bảng mô tả chức danh, chức năng, nhiệm vụ của từng cá nhân, theo đó không có bất kỳ bảng mô tả nào cho phép nhận chỉ đạo từ tôi”.

Tòa dẫn lời khai của bị cáo Lê Vũ Kỳ tại cơ quan điều tra: Chủ trương ủy thác cho các nhân viên mang tiền của ACB đi gửi ở các ngân hàng khác do anh Kiên chỉ đạo. Anh Kiên là cổ đông lớn của ACB. Kiên và người nhà sở hữu khoảng 9-10% cổ phần ACB.

 Bị cáo Trịnh Kim Quang. Ảnh: TN

Bị cáo Trịnh Kim Quang khai: Do ông Kiên muốn thôi chức vụ khỏi HĐQT để thành lập công ty bên ngoài nhưng vẫn kiểm soát được ACB nên đã thành lập Hội đồng sáng lập. Tại cuộc họp của Hội, ông Kiên nói: “Tôi tuy không là tham gia HĐQT nhưng là cổ đông lớn. Nếu ông nào làm không đúng thì ông Kiên dùng phiếu cổ đông lớn để cách chức…”.

Đáp lại, bầu Kiên nói: “Từng người phải chịu trách nhiệm về lời khai của mình trước pháp luật. Tôi không bình luận về lời khai của những người khác. Tôi chỉ nói rằng, tôi và các anh trong HĐQT đều là bạn bè, đồng nghiệp trong 20 năm, có người là bạn, có người là bề trên tôi rất kính trọng như ông Giá, có người là nhân viên tôi đã đào tạo. Tôi không đổ trách nhiệm cho họ. Tôi chỉ nhận trách nhiệm của tôi đến đâu, nếu tòa hỏi”.

Chủ tọa trích lời khai bị cáo Lý Xuân Hải: “Khi ông Kiên đồng ý, tôi mới chỉ đạo gửi 718 tỷ vào VietinBank để lấy lãi cao hơn lãi suất trần”.

Kiên đáp: Lời khai của bị cáo Hải mà tôi được nghe từ ông chủ tọa, tôi tin đó là lời khai thật của anh Hải. Nhưng bản chất lời khai đó với sự thật khác nhau, là hai khái niệm khác nhau. Tôi khẳng định hoàn toàn không biết việc ACB gửi tiền tại bất kỳ tổ chức tín dụng nào. Không nhận được bất kỳ báo cáo bằng văn bản của Thường trực HĐQT, hoặc ban điều hành ACB về nội dung gửi tiền tại VietinBank”.

Sáng mai (23-5) Tòa sẽ tiếp tục làm việc với phần thẩm vấn Huỳnh thị Huyền Như và các nhân viên của NH ACB.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm