Bị đơn tố tòa “xử lén”

Trước đây, tháng 7-2013, TAND TP Tuy Hòa đã xử vắng mặt bà Tuyền, buộc bà Tuyền phải trả cho phía nguyên đơn hơn 204 triệu đồng. Bản án cũng ghi nhận tòa đã hai lần triệu tập hợp lệ nhưng bà Tuyền không đến.

Bà Tuyền kháng cáo, khẳng định tòa sơ thẩm chỉ triệu tập bà đến tham gia phiên tòa một lần. Bà đến tòa, ngồi chờ cả buổi không thấy tòa xử, cũng không thấy các nguyên đơn hay thẩm phán nào cả. Bà hỏi thì không ai trả lời gì nên ra về. Mấy tháng sau, bỗng nhiên tòa sơ thẩm gửi bản án cho bà, làm bà muốn ngã ngửa vì bất ngờ.

Về nội dung, bà Tuyền cho biết năm 2011, bà chỉ vay của phía nguyên đơn ba lần tổng cộng là 78,5 triệu đồng. Tuy nhiên, trong giấy mượn tiền ngày 30-10-2011 mà phía nguyên đơn nộp cho tòa, phía nguyên đơn đã tự thêm chữ số 1 vào để biến chữ số 20 triệu đồng thành 120 triệu đồng.

Theo trưng cầu của TAND tỉnh Phú Yên, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã giám định, kết luận chữ số 1 trong dãy chữ số 120 không cùng loại mực, không cùng thời điểm viết, không cùng một người viết ra so với chữ viết, chữ số còn lại trong giấy mượn tiền ngày 30-10-2011.

Từ đó, tại phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Phú Yên đã sửa án sơ thẩm, chỉ buộc bà Tuyền phải trả cho phía nguyên đơn gần 90 triệu đồng (78,5 triệu tiền gốc, còn lại là lãi). Với yêu cầu của nguyên đơn đòi số tiền “viết thêm” trong giấy mượn tiền, tòa đình chỉ giải quyết.

Về việc bà Tuyền cho rằng tòa sơ thẩm “xử lén”, Thẩm phán Nguyễn Minh Thu (Chánh Tòa Dân sự TAND tỉnh Phú Yên) cho biết HĐXX phúc thẩm đã kiểm tra hồ sơ và không thấy vi phạm tố tụng. Tuy nhiên, bà Tuyền khẳng định sẽ tiếp tục khiếu nại để làm rõ: “Tòa sơ thẩm bảo triệu tập tôi hai lần, vậy giấy triệu tập đâu, triệu tập lúc nào, thủ tục ra sao, giao cho ai…?”. Trong khi đó, trả lời PV, Thẩm phán Lý Thơ Hiền (chủ tọa phiên xử sơ thẩm) chỉ nói: “Chúng tôi sẽ kiểm tra hồ sơ và có bộ phận chức năng trả lời”.

          TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm