BẮT ĐẦU NHỮNG VÒNG ĐẤU KNOCK OUT

Brazil, Đức, Pháp tụ lại một nhánh

Nhìn vào nhánh có chủ nhà Brazil, không ít người tiếc nuối cho hai ứng viên nặng ký là Đức và Brazil không thể cùng đến chung kết. Nếu họ vượt qua các đối thủ (mỗi đội thắng hai trận) thì bán kết sẽ phải loại nhau.

Nói thế không có nghĩa là đánh giá thấp Pháp, Chile, Uruguay, Colombia, Nigeria, Algeria, những đội thi đấu rất ấn tượng ở vòng bảng trong đó có đội gấy sốc khi loại cả nhà vô địch World Cup 2010 Tây Ban Nha.

Chile rất giỏi trong phòng ngự phản công và sở hữu được những chân sút chớp thời cơ rất nhanh. Xét về lối chơi tập thể thì Chile là những mắt xích gắn chặt vào nhau khác với Brazil xoay quanh một hạt nhân Neymar. Đấy là điều khác biệt mà Brazil phải tính đến khả năng Chile sẽ triệt Neymar như họ từng triệt các ngôi sao của Tây Ban Nha.

Từ vòng knock out, sai lầm nào cũng phải trả giá. Ảnh: GETTY IMAGES; đồ họa: BB

Thú vị nhất của nhánh này là Đức - Pháp có thể gặp nhau ở tứ kết nếu cả hai đều vượt qua được hai đại diện còn lại của châu Phi.

Nếu Đức cho thấy sự ổn định của một đội bóng đồng đều ở các tuyến nhưng cần điều chỉnh lại những sai số thỉnh thoảng xảy ra trong phòng ngự thì Pháp vẫn chưa hoạt động hết công suất ở vòng bảng.

Nhánh này nhiều người đặt chỗ cho Brazil vào bán kết còn tứ kết thì là cuộc giải quyết giữa Pháp và Đức.

Nhánh còn lại, Hà Lan, Argentina, Bỉ, Mỹ, Thụy Sĩ và những đối thủ gây sốc như Costa Rica, Mexico sẽ cùng chung với nhau bên cạnh một Hy Lạp giờ chót vào vòng trong bằng cửa hẹp sau chiến thắng quan trọng ở vòng cuối. Đây là nhánh ngay từ vòng 16 đội đã có bốn cặp đấu giữa châu Âu và châu Mỹ. Nhiều người khá tiếc cho cặp Bỉ - Mỹ sớm gặp nhau vì đây là hai đội bóng có lối chơi tấn công đẹp lại quy tụ nhiều cầu thủ trẻ đầy sức sống. Hai đội này cũng được dẫn dắt bởi hai HLV giàu kinh nghiệm và đều từng là cầu thủ nổi tiếng.

Hà Lan nhìn vào thấy có vẻ chơi vơi khi lần lượt gặp Mexico và nếu giải quyết xong họ sẽ gặp đội thắng của cặp Costa Rica - Hy Lạp.

Giới chuyên môn đánh giá cao Hà Lan khi cho rằng họ không khó vào bán kết vì cao cơ hơn tất cả đội còn lại gồm Mexico và Costa Rica hoặc Hy Lạp. Tất nhiên đó chỉ là lý thuyết dựa trên tính truyền thống, lối chơi ấn tượng và các ngôi sao. Còn một yếu tố rất quan trọng ở giải đấu này đó là thể lực và sức bền của các cầu thủ khi đối phó với mùa hè Brazil rất khắc nghiệt, đặc biệt đối với các đội châu Âu.

Argentina ngẫu nhiên rơi vào khu vực khá xương bắt đầu từ Thụy Sĩ rồi đến đội thắng trong cặp Bỉ - Mỹ. Vấn đề đòi hỏi nhiều hơn nơi đội này không phải là Messi có tiếp tục tỏa sáng không mà là những vệ tinh quanh Messi sẽ cộng hưởng với anh như thế nào.

Đường vào chung kết của đội nào cũng đầy những gian nan và quá nhiều cửa ải mà từ vòng knock out sẽ không cho phép đội nào sửa sai nữa.

ĐỨC TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm