Brazil và World Cup “đắt” nhất lịch sử

Cuối cùng thì lễ khai mạc World Cup 2014 vẫn diễn ra sau những lo âu và cảnh báo giữa làn sóng phản ứng của người dân Brazil. 12 sân thi đấu đã sẵn sàng cho 30 ngày tranh tài. Một World Cup “đắt” nhất trong lịch sử và từ “đắt” được hiểu theo nhiều nghĩa.

Đó là World Cup tốn kém nhất, đặc biệt lại là đối với một đất nước còn nghèo đói và nhiều tệ nạn xã hội như Brazil.

Đó cũng là World Cup mà FIFA đang bị “soi” và bị giảm giá trị rất nhiều bởi tính thương mại đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc chơi. Không phải ngẫu nhiên mà gần đây rất nhiều trang báo quốc tế đề cập đến Nam Phi bốn năm sau World Cup 2010. Các cây viết sắc sảo đã đề cập World Cup qua đi như một cơn bão ở những đất nước nghèo như Nam Phi và bây giờ là Brazil. Điều đọng lại sau “bão” là gánh nặng quốc gia với những khoản nợ khổng lồ mà người Nam Phi đang nhận lãnh.

Khai hội World Cup với 12 sân thi đấu trải dài trên đất nước Brazil với 64 trận đấu cùng những cảnh báo về công tác an ninh trong một đất nước có nhiều tệ nạn xã hội. Đồ họa: BB

Brazil đang đứng trước nhiều quan điểm trái chiều về trái bóng World Cup lăn tại đấy. Nơi mà FIFA bị chỉ trích nặng nề và người dân Brazil mang rất nhiều biểu ngữ ra phản đối vì tiền đổ vào quá nhiều nhưng Brazil lại nghèo thêm và có thể sẽ là gánh nặng lớn sau World Cup.

Nỗi lo đấy tạm khép lại khi trái bóng Brazuca lăn trong ngày khai mạc. Với 12 sân trải dài nơi một đất nước Brazil chạy từ gần đường xích đạo tới sâu Nam Bán cầu nên thời tiết sẽ là một trong những yếu tố lạ lùng nhất ở Brazil được chú ý tại World Cup 2014. Trong khi tại một số thành phố ở miền Bắc Brazil như Manaos, Fortaleza hay Natal, các đội bóng sẽ thi đấu trong nhiệt độ khoảng 30 độ C thì tại một số địa điểm ở phía Nam như Porto Alegre hay Curitiba, các cầu thủ sẽ phải ra sân trong thời tiết lạnh có lúc xuống 0 độ C.

Một World Cup “đắt” nhất liệu có bất ngờ nhất với sự đột phá về chuyên môn để cứu cho nhiều nỗi lo trước và hậu Brazil 2014?

ĐỨC TRƯỜNG

Các trận đấu đêm nay và sáng mai

Tây Ban Nha - Hà Lan

Bốn năm trước hai đội gặp nhau trong trận chung kết nghẹt thở và bây giờ họ lại tái ngộ trong trận khai mạc bảng B.

Vì là vòng đấu bảng nên sẽ khó có hình ảnh căng nhau với cơn mưa thẻ như bốn năm trước. Nhiều khả năng cả hai sẽ thăm dò hơn là tung hết bài tẩy, nhất là Hà Lan dưới tay HLV Van Gaal luôn muốn tạo bất ngờ ở những trận knock-out.

Cameroon - Mexico

Lão tướng Eto’o vẫn tiếp tục mang băng đội trưởng đội Cameroon bên cạnh Song, Ekotto, Makoun, Mbia, Chedjou… lại được dẫn dắt bởi HLV Finke người Đức rất kinh nghiệm. Cameroon được đánh giá có nhiều kinh nghiệm hơn Mexico lấy nòng cốt từ đội trẻ đã đoạt HCV Olympic London 2012.

Chile - Úc

Chile đang thời kỳ phục hưng với bộ ba thủ lĩnh hàng công Vidal - Sanchez - Vargas đã qua vòng loại với 29 bàn xếp nhì khu vực Nam Mỹ.

Úc từ khi gia nhập đại gia đình châu Á thì vòng loại ít vất vả và cũng ít tích lũy kinh nghiệm hơn. Đây là hai đội cũng rất ít cơ hội so với Tây Ban Nha và Hà Lan.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm