Brazuca lăn trên những lo toan

Vài giờ trước lễ khai mạc World Cup, cảnh sát chống bạo động của Brazil đã rất vất vả ngăn cản một cuộc biểu tình có vũ trang diễn ra bát nháo trên trục đường chính dẫn đến sân Arena de Sao Paulo. Họ đốt phá và gào thét phản ứng điên cuồng vì không tìm thấy niềm vui lẫn sự đổi đời quanh một cúp thế giới tốn kém đầy sĩ diện.

Thế nhưng ở bên trong sân cỏ, sức sống của bóng đá vẫn tưng bừng chào đón sự kiện lớn của thế giới.

Thật khó trách móc dai dẳng chính quyền Brazil khi họ đã tìm đủ mọi cách để World Cup diễn ra trong hòa bình và thân thiện. Cảnh sát bất đắc dĩ đã phải dùng hơi cay để trấn áp những phần tử quá khích, vì sự an toàn của tất cả các tín đồ bóng đá trên khắp thế giới lẫn lấy lại lòng thanh thản của các quốc gia tham dự.

Khi ba danh ca Pitbull, Claudia Leite và Jennifer Lopez hòa giọng bài hát chính thức “We Are One” cả thế giới như hòa làm một. Điệu nhảy sôi nổi, giọng ca bùng nổ và thân hình bốc lửa của Jennifer thậm chí còn làm người ta quên đi chuyện cô đang thất tình và từng muốn bỏ tham gia hát mừng lễ khai mạc World Cup. Sân khấu khổng lồ Arena de Sao Paulo đã lột tả đầy mê muội sự hoang dã giàu chất ngẫu hứng của người dân Brazil với những điệu nhảy La-tinh vui nhộn. Hình ảnh dòng Amazon huyền thoại bất tử cùng hòa quyện đa sắc màu thiên nhiên ma mị và lãng tử.

Có thể nhiều người dân Brazil ghét cay đắng sự lãng phí đến 90 triệu USD cho buổi lễ khai mạc hơn 15 phút ngắn ngủn mà riêng trái bóng cách điệu với 90.000 chiếc đèn hình LED đã ngốn mất 15 triệu USD. Nhưng họ chưa thấy trọn vẹn sức sống tươi vui nhiều màu sắc của nhân loại và sức hấp dẫn mãnh liệt của bóng đá có tác dụng làm cho thế giới xích lại gần nhau hơn.

64 năm rồi, Brazil mới lại tổ chức cúp thế giới lần nữa, dù họ từng năm lần vô địch World Cup ở nhiều nơi. Không hẳn Brazil chơi sang khi phải chi quá nhiều tiền cho giải đấu nhưng nếu không có World Cup ở đây thì làm sao có 600.000 du khách ghé chơi trong một tháng; làm sao có cảm giác ngào ngạt trong buổi lễ khai mạc giàu tính văn hóa truyền thống và những ngày lễ hội ngất ngây trên thánh đường bóng đá bên điệu vũ Samba nóng bỏng. Hàng loạt Fan Fest (nơi dành cho cổ động viên xem bóng đá trực tiếp qua màn hình) nhộn nhịp ngày đêm ăn bóng đá, ngủ bóng đá…

Bóng đá luôn là một đại sứ thiện chí xoa dịu nỗi đau, sự phiền muộn và giúp con người ta gần gũi, yêu thương nhau hơn… Đó cũng là thông điệp của ca khúc “We Are One”.

HƯƠNG TRẦN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm