HỘI LUẬT GIA TP.HCM

Cần tăng cường hỗ trợ việc cải cách hành chính

Báo cáo tại hội nghị, luật gia Đồng Thị Ánh, Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, cho biết Chỉ thị 56 đã tác động to lớn đến hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam nói chung và Hội Luật gia TP.HCM nói riêng.

Qua 10 năm triển khai thực hiện, Hội đã kết nạp được gần 2.500 hội viên, nâng tổng số hội viên lên hơn 4.000 người. Hiện nay, Hội đã phát triển các quận, huyện Hội đến toàn bộ 24 quận, huyện của TP.HCM. Đặc biệt, có chín quận, huyện Hội đã tổ chức phủ kín các chi hội Luật gia đến các xã, phường, thị trấn. Ngoài ra, Hội còn tư vấn pháp luật miễn phí cho hơn 220.000 lượt người, tham gia hòa giải cho hơn 20.000 trường hợp với tỉ lệ hòa giải thành trên 80%.

Tuy nhiên, bà Ánh cũng cho biết hoạt động hiện nay của Hội Luật gia và các hội, chi hội trực thuộc vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn. Hiện còn bốn quận, huyện Hội chưa có trụ sở làm việc. Cá biệt, có trường hợp chủ tịch và hội viên Hội Luật gia huyện Hóc Môn phải tự bỏ tiền túi thuê một phòng làm việc của Công ty Công ích làm văn phòng của Hội. Ngoài ra, cũng còn bốn quận, huyện Hội chưa nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ phía Nhà nước. Thời gian qua, các hội này tự xoay sở kinh phí để duy trì hoạt động.

Ông Lê Minh Trí, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá cao các kết quả làm được của Hội Luật gia, đồng thời hứa sẽ trong phạm vi, chức năng của Ủy ban sẽ hỗ trợ hết mình cho hoạt động của Hội Luật gia. Cạnh đó ông Trí còn đề nghị, bên cạnh các hoạt động góp sức cho công cuộc cải cách tư pháp, Hội Luật gia cũng cần hỗ trợ cho TP nhiều hơn trong quá trình cải cách hành chính.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua đã thẳng thắn: “Việc nhiều trường hợp Hội Luật gia quận, huyện không có trụ sở làm việc, không được hỗ trợ kinh phí hoạt động là một điều rất đáng tiếc và có một phần trách nhiệm của Thành ủy, UBND TP.HCM đã thiếu quan tâm, sâu sát đến các hoạt động của Hội”.

Ông Đua nhấn mạnh hội nghị tổng kết này giúp cho lãnh đạo TP.HCM cũng như Trung ương Hội Luật gia nhận thức được vai trò quan trọng của Hội Luật gia trong hoạt động phổ biến và tư vấn pháp luật cho người dân, đồng thời chỉ rõ những thuận lợi và khó khăn trong công tác của Hội để từ đó có những biện pháp tháo gỡ khó khăn và phát huy thuận lợi cho Hội trong thời gian tới.

HỒNG TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm