"CĐV la hét to là chuyện bình thường"

"CĐV la hét to là chuyện bình thường" ảnh 1

Sự tự tin là thế mạnh của Hoàng Anh Tuấn. Ảnh: OB.
Mới đây, một quan chức thể thao Việt Nam tiết lộ nguyên nhân dẫn đến thất bại của Trần Lê Quốc Toàn tại Olympic vừa qua một phần bắt nguồn từ việc có hai CĐV cổ vũ quá to trước khi anh nâng tạ.

Khi bước lên sàn thi đấu nhất là ở các giải đấu lớn, VĐV nào cũng phải chịu áp lực lớn. Trong khi Quốc Toàn vẫn kín tiếng kể từ khi chia tay Olympic thì đàn anh của Toàn, lực sĩ Hoàng Anh Tuấn, người cũng từng nhiều lần bị CĐV cổ vũ “không đúng nơi, đúng chỗ” đã lên tiếng.

Theo Hoàng Anh Tuấn, chuyện cổ vũ khi bước lên thi đấu là hoàn toàn bình thường. Ở một nhà thi đấu, có cả nghìn người tới xem và mình không thể bắt họ ngồi yên lặng được. Hầu như VĐV của quốc gia nào khi thi đấu, cũng nhận được sự cổ vũ khích lệ từ các CĐV của họ, hay thậm chí là các CĐV trung gian.
“Tôi là người trải qua nhiều thời điểm còn áp lực hơn của Toàn, nên hiểu được những gì đã xảy ra với đàn em của mình. Chính vì thế, tôi không đồng tình với ý kiến Toàn chỉ vì tiếng cổ vũ của hai CĐV Việt Nam mà bị tâm lý, mất huy chương. Điều đó là rất thiếu chuyên nghiệp”, Tuấn nói.

Lực sĩ người Bắc Ninh nhấn mạnh: “Một VĐV khi bước lên thi đấu chỉ còn tập trung vào tạ của mình chứ không quan tâm tới những cái khác. Trong tập luyện, chúng tôi cũng đã được rèn luyện như vậy rồi. Nếu chỉ vì nghe tiếng cổ vũ mà dẫn đến tâm lý thì có lẽ, chẳng VĐV nào nâng được tạ. Tôi cũng từng rất nhiều lần bị các CĐV hét lên đúng lúc nâng tạ. Thậm chí những tiếng hét đó là chiêu trò của đối thủ, để mình đánh mất sự tập trung. Tuy nhiên, đã là VĐV ở tầm Olympic, CĐV có hét cỡ nào cũng không ảnh hưởng. Lúc đó, tôi chỉ tập trung vào việc đẩy tạ, có chăng là nghe tiếng chỉ đạo của HLV để kịp điều chỉnh. Chính tôi có lần trong một cuộc họp đã bị phê bình vì đưa ra ý kiến những tiếng cổ vũ làm ảnh hưởng đến mình. Đó chỉ là lý do của một VĐV không chuyên nghiệp mà thôi”.

Cũng theo Tuấn, nếu quả thực Toàn bị tâm lý sau những tiếng cổ vũ, thì lỗi không những thuộc về anh mà cả của ban huấn luyện. Trong một cuộc thi đấu căng thẳng, ban huấn luyện ngoài chuyên môn, cũng phải có những quan sát diễn biến tâm lý của VĐV của mình để có những tác động. Tuy nhiên có vẻ lần này, ban huấn luyện gần như bất động, giao hết sự chỉ đạo cho hai chuyên gia nước ngoài. Ngay cả chuyện để Toàn khởi động quá sớm, sớm trước cả những VĐV chưa thi, cũng là quyết định khó hiểu của các chuyên gia.

“Là VĐV từng thi đấu Olympic, tôi không hiểu vì sao Toàn lại được các chuyên gia cho khởi động sớm như thế. Tại sao các thành viên người Việt Nam trong đoàn lại không có những can thiệp về việc này. Họ thừa hiểu khởi động quá sớm sẽ làm hại VĐV. Tôi cho rằng, HLV ngoại cũng chỉ làm thời vụ, có thành tích hay không vẫn nhận lương đầy đủ, chứ không có tâm huyết như HLV nội. Đã tới lúc cử tạ Việt Nam cần trao cơ hội cho các HLV nội”, Anh Tuấn nói.

Theo Thế Kiên (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm