Chấm dứt việc nuôi con nuôi?

Luật sư Hoàng Thị Mỹ Đức trả lời: TAND có thẩm quyền giải quyết yêu cầu chấm dứt việc nuôi con nuôi. Bà có thể gửi đơn đến TAND cấp huyện nơi cư trú, làm việc của bà hoặc của người con nuôi để được xem xét, giải quyết. (Đ 28, Đ 33, điểm l k 2 Đ 35 BLTTDS)

2. Nhận lại tài sản bán đấu giá?

Công ty chúng tôi có nghĩa vụ phải thi hành án cho Công ty K 125 triệu đồng. Chi cục thi hành án dân sự huyện đã định giá tài sản của chúng tôi để bán đấu giá nhưng giá thấp hơn 1/2 giá trị thực tế. Vậy công ty chúng tôi có quyền nộp tiền thi hành án để khỏi bị bán đấu giá tài sản hay không?

(Trần Hữu Bình, Bà Rịa-Vũng Tàu)

Luật sư Nguyễn Việt Vương trả lời: Trước khi mở cuộc bán đấu giá một ngày làm việc, người phải thi hành án có quyền nhận lại tài sản nếu nộp đủ tiền thi hành án và thanh toán các chi phí thực tế, hợp lý đã phát sinh từ việc cưỡng chế thi hành án, tổ chức bán đấu giá. (K 5 Đ 101 LTHADS)

3. Con riêng vẫn được thừa kế?

Vợ chồng tôi kết hôn năm 1990 và có hai con chung. Nay chồng tôi qua đời, có để lại một số tài sản nhưng không để lại di chúc. Chồng tôi có một người con với người vợ trước. Vậy người con đó có được thừa kế di sản của chồng tôi hay không?

(Trương Thị Loan, quận Gò Vấp, TP.HCM)

Luật sư Đặng Anh Tuấn trả lời: Những người thừa kế theo pháp luật đối với hàng thừa kế thứ nhất bao gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.

Theo đó, người con riêng của chồng bà được thừa kế một phần di sản của chồng bà để lại. (Điểm a k 1, k 2 Đ 676 BLDS)

KIỀU THƠ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm