Chỉ vì nhớ nhà mà phạm tội...

Sau đó, Thuận xin gia đình vào Sài Gòn lập nghiệp nhưng ba mẹ Thuận phản đối vì lo con còn nhỏ dại, đất khách quê người. Thuận ra sức thuyết phục gia đình và nhờ một người bạn trong Sài Gòn gọi điện thoại về khuyên nhủ để ba mẹ yên tâm. Thấy con có bạn bè trong Sài Gòn, ba mẹ Thuận đành chấp nhận để con rời quê Yên Bái...

Giữa đất thị thành, Thuận chỉ có hai người bạn cùng xóm đang làm công nhân là người thân duy nhất. Những ngày đầu đi tìm việc, Thuận luôn nhận được cái lắc đầu do chưa tới tuổi. May mắn sao, vài tuần sau Thuận được nhận vào làm bảo vệ trong một quán cà phê với mức lương 1,2 triệu đồng/tháng. Thuận sống kham khổ để hằng tháng gửi về cho ba mẹ lúc 300.000 đồng, lúc 500.000 đồng.

Nhưng rồi gần sáu tháng làm bảo vệ, một ngày, lợi dụng lòng tin của khách lẫn chủ Thuận đã trộm xe của khách đem bán và bỏ trốn về quê.

Suốt phiên tòa, Thuận chỉ cúi đầu ân hận vì hành vi của mình. Thuận nại rằng vì quá nhớ nhà, vì muốn về thăm ba mẹ nhưng trong người không còn đồng nào để mua vé xe nên trong lúc quẫn trí đã làm liều.

Ba của Thuận có mặt tại tòa với bộ quần áo cũ sờn, tay ôm chiếc ba lô đã rách một góc xin tòa giảm án cho con. Ông tâm sự: “Sáng hôm nó gây án, tôi mượn điện thoại của hàng xóm gọi báo cho nó biết mẹ đang bị bệnh. Nó kêu nhớ nhà và hứa sẽ nhanh về thăm mẹ. Nào ngờ…” - nói rồi mắt ông rưng rưng.

Tại phiên tòa, công tố viên cũng cho rằng hoàn cảnh gia đình bị cáo hết sức khó khăn nên đề nghị tòa xem xét tuyên bị cáo mức án 9-12 tháng tù...

Lời cuối trước khi tòa nghị án, Thuận đã gửi lời xin lỗi ba mẹ và xin tòa xử nhẹ để về làm lại cuộc đời, kiếm tiền phụ ba chữa bệnh cho mẹ, lo cho các em.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, TAND quận 1 (TP.HCM) đã tuyên phạt Thuận một năm tù. HĐXX và nhiều người dự khán cảm thấy tiếc, thương và thầm trách bị cáo. Thương cho hoàn cảnh cơ hàn, nghèo khó của gia đình Thuận; tiếc vì bị cáo là một người ngoan, hiền có hiếu nhưng trách bị cáo nông nổi, bồng bột lao vào phạm tội...

DƯƠNG HẰNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm