Chiến lược phát triển nghề luật sư: Chạy theo số lượng là chưa ổn

Bà Lê Thị Bình Minh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, thẳng thắn cho rằng ban soạn thảo đề án phải tính lại. Theo bà Minh, nếu căn cứ vào số lượng sinh viên học luật ra trường hằng năm để tính toán thì có vẻ hợp lý nhưng nghề luật sư lại là nghề tự do, còn bị chi phối bởi các cơ quan tố tụng và những điều kiện khác nữa. Không thể đưa ra một con số cứng nhắc, có phần duy ý chí để phấn đấu làm theo.

Đồng tình, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau Lê Công Nghiệp bổ sung: Nội một yếu tố về quỹ thời gian cũng đã thấy không ổn. Bởi lẽ trong gần 20 năm qua, chúng ta mới chỉ có được khoảng 6.000 luật sư, từ nay đến 2020 còn 10 năm nữa thì làm sao phát triển được hơn gấp đôi số lượng hiện có.

Theo một luật sư Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang, dự thảo ước tính đến năm 2020, ở những địa phương khó khăn nhất phải có từ 20 đến 50 luật sư cũng chưa phù hợp. Thực tế, có những đoàn hàng chục năm mới chỉ phát triển được vài luật sư.

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Cần Thơ Nguyễn Viết Bình lấy ngay ví dụ về Đoàn Luật sư tỉnh Hậu Giang: Mấy năm sau khi tách khỏi Cần Thơ, đoàn này mới chỉ có thêm hai luật sư, đó là chưa kể hầu hết đã già yếu, bệnh…

Luật sư Trần Hải Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhấn mạnh: Không nên chạy theo chỉ tiêu phát triển số lượng mà phải thấy rằng đông luật sư nhằm mục đích gì. Nhiều luật sư nhưng không có ai thuê hoặc không có chất lượng thì cũng chẳng để làm gì. Do vậy phát triển số lượng phải tính cả những biện pháp tổng thể khác.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm