Chủ tọa nói gì sau phiên xử hiệu trưởng mua dâm?

Nhiều câu hỏi được đặt ra: Vì sao Sầm Đức Xương được giảm án? Vì sao Thúy và Hằng lại từ chối luật sư bào chữa? Vì sao phiên tòa lại được xử kín?

Để làm rõ hơn về những “nghi vấn” trên của dư luận, VTC News đã có cuộc trao đổi Thẩm phán Mai Văn Hùng - người ngồi ghế chủ tọa phiên tòa nói trên.

Chủ tọa nói gì sau phiên xử hiệu trưởng mua dâm? ảnh 1

Ông Mai Văn Hùng, Chánh tòa Hành chính, TAND tỉnh Hà Giang

Trả lời thắc mắc về việc các bị cáo đều được giảm án so với bản án sơ thẩm của TAND huyện Vị Xuyên, Hà Giang, ông Mai Văn Hùng cho biết điều này xuất phát từ nhiều yếu tố.

Sau khi tòa phúc thẩm TAND tỉnh Hà Giang hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Vị Xuyên và yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Hà Giang điều tra lại vụ việc, kết luận số lần mua, bán dâm, môi giới mại dâm của cả 3 bị cáo Xương, Thúy, Hằng đều ít hơn so với kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Vị Xuyên trước đây nên đã xem xét để giảm hình phạt đối với cả ba bị cáo.

Đối với hai bị cáo Hằng và Thúy, trong quá trình xét xử, thời điểm đó 2 bị cáo này chưa đủ tuổi vị thành niên, nhận thức còn hạn chế và bản thân 2 bị cáo cũng đã tỏ ra hối lỗi, thành khẩn khai báo và thừa nhận mọi hành vi phạm tội như cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Giang, nên hội đồng xét xử đã thống nhất phải giảm án để bị cáo có điều kiện sớm hòa nhập cộng đồng.

Về việc hai bị can Nguyễn Thanh Thúy và Nguyễn Thị Thúy Hằng từ chối mời luật sư trong phiên tòa sơ thẩm vừa qua, ông Hùng cho biết, trong giai đoạn cơ quan điều tra đang làm việc, bị can Thúy và Hằng đã có đơn xin gặp người nhà để bàn bạc về việc có tiếp tục mời luật sư bào chữa nữa hay không. Dựa vào cái đơn đó, cơ quan công an đã bố trí cuộc gặp để 2 bị can Thúy, Hằng và gia đình gặp nhau, rồi đã đi tới thống nhất lập văn bản thống nhất sẽ không mời luật sư.

Văn bản này có chữ ký đầy đủ của mẹ, thậm chí cả chị của bị can Thúy, Hằng. Sau đó 2 bị can Hằng và Thúy đã viết đơn xin miễn luật sư.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh: "Trong phiên xét xử hôm 10/3/2011, hội đồng xét xử cũng đã tiến hành xem xét và hỏi lại các bị can có bị ai mớm, ai ép thực hiện việc đó hay không, có phải tự nguyện hay không thì 2 bị cáo đều cho biết là hoàn toàn tự nguyện và điều đó xuất phát từ mục đích cá nhân. Việc này đều có hội thẩm, đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa thực hiện giám sát.

Ông Hùng cho biết, dù không có luật sư bào chữa tại tòa nhưng tại phiên tòa, hai bị cáo Thúy và Hằng vẫn hết sức tỉnh táo. Luật có quy định khi điều tra truy tố, xét xử những người chưa thành niên thì cũng phải cần có những người chưa thành niên giám sát. Nếu hôm qua bị cáo Thúy, Hằng chưa thành niên thì trong hội đồng xét xử buộc phải có đoàn thanh niên và giáo viên ở đó.

Về việc vì sao TAND tỉnh Hà Giang lại tiếp tục xử kín phiên tòa này, ông Mai Văn Hùng khẳng định việc này hoàn toàn đúng luật và phù hợp với tính chất, mức độ của vụ việc: “Bất cứ người nào có con, em bị phát hiện dính dáng tới vụ việc kiểu như thế này thì cũng không ai muốn được đưa ra xử công khai cả. Hội đồng xét xử cũng không muốn mở công khai. Chúng tôi cũng đã xét hỏi trong số các cháu được triệu tập tới tòa, có một cháu đi mua hộ bạn viên thuốc tránh thai đã bị bố đánh một chút nhưng chắc chắn rằng ông bố ấy cũng không muốn đông người biết con có mặt trong phiên xét xử. Chúng tôi tiến hành xử theo pháp luật, cũng vừa để trị nhưng cũng vừa để giáo dục, giúp đỡ những người vi phạm tự giáo dục mình”.

Sẽ tiếp tục điều tra một vụ bán dâm khác

Liên quan đến thông tin hội đồng xét xử đề nghị cơ quan thi hành án tiếp tục bảo quản một vật chứng trong vụ án này để chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Giang tiếp tục điều tra, làm rõ một vụ mua bán dâm khác. Ông Hùng cho biết, tòa đã xem xét và thấy đây là vật chứng của một vụ việc mua bán dâm nhưng lại nằm trong một vụ án khác nên đã có quyết định đề nghị cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

“Khởi nguồn của vụ án Sầm Đức Xương chính từ một đơn tố cáo của gia đình cháu Nguyễn Thị T.K. (SN 1996, học sinh trường Tiểu học Việt Lâm) liên quan đến vụ án trên và vật chứng là hai viên thuốc tránh thai. Chính từ đó, vụ việc đã được vỡ lở, phát hiện chứ không phải gia đình Thúy, Hằng đi tố cáo. Và vụ đang được điều tra này không liên quan tới Sầm Đức Xương mà liên quan đến một đối tượng khác tên là D. (chưa rõ họ tên và địa chỉ) nên cơ quan điều tra đã tách ra và hiện nay vẫn còn phải tiếp tục xác minh.

Viên thuốc tránh thai đó là sau khi bán dâm, đối tượng D. đưa cho em K. uống sau khi K. bán dâm cho đối tượng D. tại khách sạn Tân Bình, huyện Bắc Quang, Hà Giang. K đã được đối tượng này trả cho 200.000 đồng sau khi bán dâm và đến nay cơ quan điều tra cũng đã xác định được đối tượng môi giới và đang tiếp tục làm rõ.

Vụ việc này diễn ra trùng thời điểm vụ án Sầm Đức Xương bị phát hiện nên nhiều người đã nhầm tưởng Thúy và Hằng là môi giới", ông Hùng cho biết thêm.

Theo Quang Tùng (VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm