Chưa hủy hai bản án dân sự liên quan đến ông Chấn

Ngày 2-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, luật sư Hoàng Minh Hiển (Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người được chỉ định bào chữa cho bị cáo Lý Nguyễn Chung) cho biết: Trong vụ án Nguyễn Thanh Chấn, cơ quan tố tụng đã tuyên hủy hai bản án hình sự sơ thẩm và phúc thẩm nhưng hiện nay vẫn còn hai bản án dân sự đối với ông Chấn vẫn còn hiệu lực pháp luật.

Theo luật sư Hiển, bản án hình sự phúc thẩm của Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên y án chung thân đối với ông Chấn về tội giết người nhưng về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên hủy phần cấp dưỡng của ông Chấn đối với con trai thứ hai của nạn nhân Nguyễn Thị Hoan (do tại thời điểm đó chưa xác định được ngày tháng năm sinh của cháu). Theo đó, phần trách nhiệm dân sự sẽ được xem xét trong một vụ án khác.

Ngày 30-9-2004, ông Chấn phải tham gia vụ kiện dân sự (do TAND huyện Việt Yên xét xử) để giải quyết vấn đề nêu trên. Tòa này tuyên ông Chấn phải cấp dưỡng cho con trai thứ hai của nạn nhân đến khi cháu tròn 18 tuổi. Ông Chấn sau đó làm đơn kháng cáo. Bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bắc Giang sau đó tiếp tục tuyên y án sơ thẩm. (Thời gian qua ông Chấn đã không chấp hành bản án dân sự này vì cho rằng mình bị oan).

Cũng theo luật sư Hiển, do phần án hình sự, Hội đồng Tái thẩm TAND Tối cao đã mở phiên tòa tái thẩm tuyên hủy hai bản án phúc thẩm và sơ thẩm đối với ông Chấn nên sẽ có một phiên tòa tương tự để tuyên hủy hai bản án dân sự nêu trên. Tuy nhiên, ông Hiển cho rằng căn cứ vào tính chất của vụ án, trường hợp này nên mở phiên tòa theo thủ tục giám đốc thẩm chứ không phải là tái thẩm.

 

Còn thời hiệu truy cứu người làm oan ông Chấn

Thông tin báo chí chỉ nêu ông Phạm Tuấn Chiêm bị khởi tố theo Điều 285 BLHS mà không nói rõ khởi tố theo khoản nào của điều luật. Tuy nhiên theo chúng tôi, trường hợp gây oan, sai này có thể được coi là phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy có khả năng ông Chiêm sẽ bị xem xét ở khoản 2 Điều 285, có mức án cao nhất là 12 năm tù.

Theo khoản 3 Điều 8 BLHS thì với mức án cao nhất này, khung hình phạt nói trên thuộc trường hợp tội phạm rất nghiêm trọng. Và với tội phạm rất nghiêm trọng thì thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 15 năm. Do vậy việc truy cứu ông Chiêm là không sai.

Luật sư NGUYỄN HỒNG HÀĐoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm