Đi tìm ứng viên nặng ký

Nó cũng giống với các fan Brazil thở phào khi đội nhà may mắn vượt qua Chile nhờ xà ngang, cột dọc và sự xuất thần của thủ môn Cesar.

World Cup 2014 rất hay với những kịch tính và những bàn thắng ở phút chót như cái cách Hà Lan lội ngược dòng trước Mexico. Nó cũng làm nhiều người chờ đợi bàn thắng trong trận đấu nhiều cơ hội cảm thấy nản khi Pháp đá hoài không ăn Nigeria rồi bất ngờ tìm được “quà” từ cái tay “chuyền hai” thật chuẩn của thủ môn Vincent Enyeama (Nigeria). Người chơi hay nhất của Nigeria trước đó lại là người biếu cho Pháp một cơ hội vàng.

Vòng knock out không có sự lệch pha nhiều giữa những đội bóng từng được xếp vào danh sách ứng viên như Brazil, Hà Lan, Đức… và các đội chiếu dưới như Chile, Mexico, Nigeria, Algeria…

Đi tìm một ứng viên vô địch đích thực giờ thật khó khăn. Một Brazil có mọi ưu thế chủ nhà thế mà khởi đầu thật khó trước Croatia rồi vào vòng trong phải nhờ thần may mắn để qua Chile. Họ như một cỗ máy sắp “lột dên” sau khi leo một ngọn đèo không cao; một đội Đức khởi đi hoàn hảo sau chiến thắng bốn sao trước Bồ Đào Nha càng chạy về đích lại càng thấy có vấn đề phải chỉnh sửa đặc biệt ở khâu giải quyết bàn thắng; một Hà Lan hạ nhục đương kim vô địch Tây Ban Nha phải dùng đến tiểu xảo của một ngôi sao rất giỏi ngã để thắng Mexico trong 90 phút…

Chẳng lẽ lại lấy những ẩn số như Costa Rica, Colombia… làm thước đo sau khi họ chiến thắng thuyết phục ở vòng knock out?

Bóng đá trong thế giới phẳng giờ đã không còn nhiều khoảng cách và mọi sự phân loại giữa những nhà cựu vô địch và thế giới còn lại cũng không còn chỗ đứng.

Đấy là nét mới và cũng là bất ngờ của World Cup 2014 vốn giàu kịch tính và khó đoán.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm