Đồng Nai có người trồng tiêu giỏi nhất thế giới

“Đệ nhất tiêu”
Người đạt danh hiệu trồng tiêu giỏi nhất thế giới là một nông dân ở Đồng Nai, tên Trần Hữu Thắng, 43 tuổi, Chủ nhiệm Liên hiệp Câu lạc bộ tiêu năng suất cao Phước Lộc, xã Xuân Thọ, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai.

Đồng Nai có người trồng tiêu giỏi nhất thế giới ảnh 1
Anh Thắng bên một cây hồ tiêu

Cầm tấm bằng khen trên tay, anh Thắng tâm sự: “Cho tới bây giờ tôi vẫn còn cảm giác lâng lâng vì tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ được giải thưởng cao quý đến như thế. Tôi là một nông dân, suốt ngày gắn bó với ruộng vườn và chỉ biết cố gắng cày cuốc, chăm sóc cây trồng để đạt năng suất cao. Khi biết tôi được nhận giải, rất nhiều bà con trong ấp đã tới nhà chúc mừng”.

Anh Thắng sinh ra tại huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Năm 1984, anh lặn lội vào Nam kiếm sống. Những ngày đầu đặt chân đến Đồng Nai, anh lang thang tìm việc làm thuê rồi tích góp tiền bạc mở đất trồng cây. Để phát triển kinh tế, anh hùn vốn đầu tư vào trồng ngô và sắn (mì). Nhưng năng suất cao mà lãi thu về không được bao nhiêu. Gần 10 năm gắn bó với ruộng vườn mà không tích góp được gì, anh Thắng quyết định mạo hiểm đầu tư vào trồng tiêu.

Năm đầu tiên, với 3ha diện tích đất trồng tiêu, anh chia thành 3 phần với 3 cách chăm bón khác nhau. Kết thúc 1 năm chăm sóc, diện tích nào đạt hiệu quả cao thì năm tiếp theo anh chọn cách đó. Với sự sáng tạo và tìm tòi, áp dụng khoa học kỹ thuật, vườn tiêu của anh Thắng luôn xanh tốt.

Năm 2005, Trung tâm khuyến nông huyện Xuân Lộc, Đồng Nai khuyến khích nông dân đưa kỹ thuật mới vào sản xuất. Anh Thắng quyết định sử dụng 20% diện tích đất của mình để thử nghiệm.

Áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất nên mỗi vụ thu hoạch, năng suất tiêu bình quân của gia đình anh Thắng luôn đạt từ 7 - 8 tấn/ha. Đặc biệt, vào năm 2010, năng suất tiêu đạt 11 tấn/ha. Tiêu phát triển mạnh, năng suất cao nên mỗi năm gia đình anh Thắng thu về gần 1 tỷ đồng. Từ năm 2006 - 2012, anh Thắng là người trồng tiêu đạt năng suất cao nhất tỉnh Đồng Nai.
  Đồng Nai có người trồng tiêu giỏi nhất thế giới ảnh 2
Anh Thắng lâng lâng sung sướng bên tấm bằng khen "giỏi nhất thế giới"

Chia sẻ kinh nghiệm

Những ngày này, anh Thắng xuất hiện trên vườn tiêu của mình không chỉ với tư cách là người làm vườn mà còn là người thầy huấn luyện kỹ thuật cho bao nông dân khác. Là người đi lên từ hai bàn tay trắng nên anh Thắng luôn hiểu rõ sự vất vả của nhà nông. Để giúp những người đồng nghiệp, anh luôn tận tâm chia sẻ, hướng dẫn cụ thể.

Khi anh được Hiệp hội Hồ tiêu thế giới trao tặng giải thưởng “Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới” cũng là lúc người trồng tiêu trên khắp mọi miền đất nước tìm về để được anh hướng dẫn cách làm giàu.

Anh chia sẻ kinh nghiệm: “Ngoài sự cần cù trong chăm sóc thì người trồng cây còn phải nắm được quy trình, sinh lý của cây. Có như vậy thì mới có thể tìm ra cách chăm bón phù hợp nhất”.

Với những thành quả đạt được trong lao động sản xuất, nhiều năm liền anh Thắng chiếm vị trí đạt sản lượng tiêu cao nhất tỉnh Đồng Nai. Năm 2010, anh được UBND tỉnh Đồng Nai tặng bằng khen vì sự nghiệp vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2007 - 2010; Năm 2011, UBND tỉnh Đồng Nai tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình phát triển cây trồng vật nuôi chủ lực. Đặc biệt, ngày 18/04/2013, anh Thắng được Hiệp hội Hồ tiêu thế giới phối hợp với Bộ NN-PTNT và Bộ Công thương Việt Nam trao bằng khen “Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới”.

Ông Phan Thanh Xứng, Chủ tịch UBND xã Xuân Thọ, cho biết, anh Thắng là nông dân điển hình phát triển kinh tế. Là nông dân đi đầu trong phong trào áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất góp phần xóa đói giảm nghèo. Thành tích “Người trồng tiêu giỏi nhất thế giới” không chỉ làm rạng danh gia đình anh Thắng mà còn là niềm tự hào của cả xã, niềm vinh dự cho cả nước nhà”.

Theo Minh Hậu (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm