Đuổi việc trái luật, công ty phải bồi thường

Anh Thành vào làm công nhân sản xuất thép ống cho Công ty Vinh Đa từ tháng 3-2010. Sau một tháng thử việc, hai bên ký hợp đồng lao động có thời hạn một năm. Hết hạn này, hai bên ký hợp đồng mới, cũng có thời hạn một năm, mức lương 2,5 triệu đồng/tháng.

Ngày 15-1-2012, phía công ty yêu cầu công nhân làm thêm giờ nhưng anh Thành bận việc riêng nên không đồng ý. Hôm sau anh Thành đi làm bình thường. Ngày 17-1-2012, công ty tổ chức ăn tất niên và cho nghỉ tết Nguyên đán.

Ngày 2-2-2012, hết thời gian nghỉ Tết, anh Thành đến công ty thì được thông báo không được xuống xưởng làm việc. Anh phải lên văn phòng viết bản tường trình lý do không tăng ca và anh được cho về nghỉ ba ngày.

Ba ngày sau, anh đến công ty thì lại được cho nghỉ thêm bốn ngày. Bốn ngày sau, anh được yêu cầu viết bản kiểm điểm vì đã không tăng ca theo chỉ đạo nhưng anh không đồng ý. Giám đốc kêu anh về, chờ thông báo bằng điện thoại để biết có làm lại hay không. Tại các buổi làm việc với giám đốc, anh Thành có ghi âm.

Sau đó, anh nhờ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội hòa giải nhưng không thành nên kiện yêu cầu công ty bồi thường theo quy định.

Trong khi đó, phía công ty cho rằng mình mới là nạn nhân của người lao động. Cụ thể, từ ngày 2-2-2012, có đến 11 công nhân cùng tổ với anh Thành tự ý bỏ việc làm ngưng trệ cả dây chuyền sản xuất. Công ty buộc phải sa thải hết số công nhân này. Thông báo chấm dứt hợp đồng lao động công ty đã dán trên Bảng. Công ty nghĩ rằng các bạn bè của 11 công nhân có tên trong thông báo sẽ nói lại cho họ biết nên công ty không cần phải giao trực tiếp thông báo.

Anh Hà Duy Thành: “Những người bạn của tôi cũng đã nộp đơn khởi kiện yêu cầu công ty bồi thường vì cho nghỉ trái luật”. 

Sau khi xem xét, HĐXX nhận định: Công ty nếu muốn cho người lao động đang có hợp đồng thời hạn nghỉ việc thì phải báo trước ít nhất 30 ngày và lý do cho nghỉ phải thuộc một trong những trường hợp được quy định tại Điều 38 Bộ luật lao động. Trường hợp này, công ty cho nghỉ không lý do, cũng không báo trước là đã đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái luật do đó công ty phải bồi thường cho người lao động.

 PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm