VỤ SẬP MỎ ĐÁ LÈN CỜ LÀM 18 NGƯỜI CHẾT Ở NGHỆ AN

Giám đốc mỏ đá bị phạt hai năm tù

Trước đó, từ sáng sớm, đông đảo người dân cùng gia đình các nạn nhân đã đến tham gia, theo dõi phiên tòa. Không khí buồn bã và bi thương, rất nhiều người khóc. Còn bị cáo Chín được tại ngoại, đến tòa với bộ com lê xám, đi giày đen bóng lộn.

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, mỏ đá lèn Cờ ở xã Nam Thành (Yên Thành) do Công ty Chín Mến làm chủ đầu tư. Ngày 1-4-2011, mỏ đá bị sập làm 18 người chết, bảy người bị thương, hư hỏng một ô tô, một máy xay đá, một máy khoan, hai xe công nông... Theo kết quả điều tra, trong quá trình khai thác, Chín làm giám đốc công ty đã không tuân thủ các quy định nêu trong giấy phép khai thác. Giấy phép có nội dung “chỉ cho phép mở moong khai thác về phía bắc, tuyệt đối không khai thác về phía nam” nhưng Chín vẫn tổ chức khai thác về phía nam.

Giám đốc mỏ đá bị phạt hai năm tù ảnh 1

Chủ mỏ đá lèn Cờ đang nghe tòa tuyên án. Ảnh: ĐẮC LAM

Sau khi hồ sơ vụ án được chuyển qua TAND tỉnh Nghệ An, tháng 5-2012, tòa đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ trách nhiệm của một số cán bộ có liên quan. Sau đó Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố phó trưởng Phòng TN&MT huyện Yên Thành Hoàng Thanh Long cùng phó trưởng Phòng Công Thương huyện Yên Thành Nguyễn Công Hải về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, VKS tỉnh Nghệ An đã miễn trách nhiệm hình sự cho họ, chỉ kiến nghị UBND huyện Yên Thành “xử lý hành chính nghiêm khắc”. Ngoài ra, vụ án còn có một số cá nhân có liên quan khác nhưng cơ quan tố tụng cho rằng chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự.

Tại phiên xử, tòa nhận định bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tự nguyện khắc phục hậu quả, phía các nạn nhân và chính quyền, đoàn thể có đơn, văn bản xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ngoài ra, tòa còn cho rằng vụ sập mỏ đá có cả lỗi chủ quan của những người khai thác đá không đúng quy trình lẫn nguyên nhân khách quan là thời tiết mưa nhiều. Từ đó, tòa chỉ phạt bị cáo Chín mức án như trên.

Về phần dân sự, trước đây Công ty Chín Mến đã bồi thường cho gia đình các nạn nhân tổng cộng 300 triệu đồng. Tại phiên tòa, có một trường hợp yêu cầu Công ty Chín Mến bồi thường thêm là ông Ngô Văn Giang, đại diện hợp pháp cho người thân đã chết. Theo ông Giang, Công ty Chín Mến chỉ bồi thường 25 triệu đồng cho gia đình ông là chưa thỏa đáng. Tuy nhiên, tòa không chấp nhận yêu cầu này vì cho rằng Công ty Chín Mến đang rất khó khăn, mặt khác các nhà hảo tâm đã ủng hộ gia đình ông Giang hơn 200 triệu đồng.

Sau khi tòa tuyên án, bị cáo Chín cho biết sẽ kháng cáo xin giảm án để “khắc phục hậu quả”.

ĐẮC LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm