Giám đốc vẽ giấy, bán đất khống lãnh 30 năm tù

Các bị cáo Tô Văn Xộn ba năm tù treo,Võ Văn Đạt hai năm tù treo, Trần Văn Thảo ba năm tù treo cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Đồng Kim Thúy hai ăm tù treo về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, tòa còn buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho những bị hại liên quan, riêng bị cáo Kiệt phải bồi thường hơn bốn tỉ đồng.

Bị cáo Kiệt (thứ 2 từ trái qua) cùng các đồng phạm nghe tòa tuyên án ngày 2-12. Ảnh: N.NAM

HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo đặc biệt nguy hiểm. Trong đó, bị cáo Kiệt là người chủ mưu, chiếm đoạt toàn bộ số tiền nhưng khắc phục không đáng kể. Hành vi phạm tội của bị cáo Kiệt diễn ra trong một thời gian dài, đối với nhiều người, làm mất niềm tin trong nhân dân về các giao dịch nhà đất. Ngoài ra bị cáo này còn xâm phạm trật tự quản lý của nhà nước, gây hoang mang dư luận. Do đó phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian dài. Các bị cáo đồng phạm làm theo sự chỉ đạo của Kiệt, có mối quan hệ phụ thuộc, học vấn thấp và thành khẩn nên được tòa tuyên như trên.

Theo cáo trạng, năm 2003, Kiệt thành lập Công ty cổ phần địa ốc Cường Thịnh kinh doanh bất động sản. Với chức danh là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm giám đốc công ty, Kiệt đã lợi dụng các mối quan hệ quen biết và tư cách pháp nhân của công ty thực hiện hành vi chuyển nhượng cùng một thửa đất cho nhiều người, ký hợp đồng làm dịch vụ nhà đất để nhận tiền nhưng không thực hiện theo cam kết. Để che giấu hành vi chiếm đoạt Kiệt đã làm giả các hợp đồng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm giả con dấu, chữ ký, giấy thông báo, phiếu thu, biên nhận của UBND phường, quận. Ngoài 12 bộ hồ sơ chuyển nhượng giả trong vụ án này, công an còn thu giữ tại nơi ở của Kiệt 18 mẫu lời chứng thực của chủ tịch/phó chủ tịch phường, xã, thị trấn; 40 mẫu hợp đồng chuyển nhượng có lời chứng thực…

Tổng cộng Kiệt đã gây ra năm vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng (một vụ có Đồng Kim Thúy tham gia); chín vụ lừa đảo… chiếm đoạt hơn năm tỉ đồng (một vụ có các bị cáo Xộn, Đạt, Thảo tham gia đóng giả chủ đất).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm