Giới trẻ Hà Nội chen chân xem phiên tòa giả định

  

 Số lượng các bạn trẻ tham dự đã vượt qua sự dự trù của ban tổ chức.

Sự kiện do YVS Vietnam và ALSA Vietnam tổ chức nhằm giúp các bạn trẻ phát triển khả năng tư duy, tranh biện, đồng thời tạo môi trường tiếp xúc với ngành luật, đem lại cách nhìn tổng quan về quy trình xét xử vụ án.

Chứng kiến phiên tòa có các đại biểu như: PGS.TS Nguyễn Ngọc Chí, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và Hỗ trợ pháp lý (LERES), ông Hoàng Sơn, Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao – Tòa án quân sự Trung Ương, ông Nguyễn Tự Trọng, Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao….

 Các bạn trẻ tham dự chương trình đã được chứng kiến một phiên tòa xét xử vụ án hình sự bao gồm đầy đủ các bên: Công tố viên, bị cáo, bồi thẩm đoàn. Mỗi bên sẽ có ba đại diện tham gia tranh tụng, với quyền được gọi ba nhân chứng của bên mình. Mỗi công tố viên hoặc luật sư có nhiệm vụ chất vấn nhân chứng của bên mình, cũng như chất vấn nhân chứng của bên đối thủ.

Vụ án được sử dụng trong phiên tòa giả định lần này được cung cấp bởi Hiệp hội Mock Trial của Mỹ (The American Mock Trial Association – AMTA) bao gồm: Luật Bằng chứng (Rules of Evidence), các cơ sở pháp l  (case law), cáo trạng, hướng dẫn dành cho bồi thẩm đoàn, các bằng chứng và

bản khai có tuyên thệ của nhân chứng.  Vụ án  là bản cáo trạng từ phía bên công tố cáo buộc anh Danny Dawson có  liên quan đến cái chết của cô  Anessa  Ullivan. 

Theo đó, vụ án xảy ra  vào ngày 24- 9- 2010,  Vanessa  Sullivan, con gái của vị công tố danh tiếng nhất bang Midland,  đã  tổ  chức  sinh  nhật  lần  thứ  21  của  cô  với  hai  người  bạn:  Taylor Hopson và Danny Dawson tại bar Chuggie. 

Sau vài giờ đồng hồ ăn mừng sinh nhật tại bar, ba người ra về bằng chiếc xe của cô  Sullivan dưới sự điều khiển của anh Dawson.

Trên đường về nhà, Dawson mất kiểm soát  tay  lái, gây ra một vụ va chạm mạnh  trên đường Canyon Road dẫn tới cái chết của cô Vannessa  Sulivan.

Một hội đồng công tố viên đặc biệt đã được chỉ định công minh do có những tranh chấp về quyền lợi giữa cha mẹ  nạn nhân và anh Danny Dawson. Hội thẩm đoàn cũng đã được bầu ra để giải quyết bản cáo trạng kết tội Dawson về tội giết người và  lái xe dưới ảnh hưởng của cồn.

Với việc giữ nguyên tên cáo trạng, tên của những người tham dự phiên tòa… tại phiên tòa giả định, giới trẻ chủ yếu là học sinh các trường THPT và các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội đã được trải nghiệm quy trình của một phiên tòa cũng như màn tranh tụng giữa các bên.

Ngoài sức tưởng tượng của ban tổ chức, phiên tòa giả định đã thu hút đông đảo sự theo dõi của các bạn trẻ khiến cho hội trường gần như không còn chỗ trống.

Ban tổ chức cho hay, đây là lần đầu tiên phiên tòa dạng này được các bạn trẻ tự tổ chức tại Hà Nội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm