Hợp đồng vô hiệu vì chưa đóng dấu, chưa đăng ký

Theo hồ sơ, tháng 12-2006, hai công ty ký hợp đồng chuyển giao công nghệ và sở hữu công nghiệp. Theo đó, Hừng Sáng sẽ chuyển giao cho Bình Minh công nghệ, bí quyết sản xuất giày vải, giày da, giày thể thao, dép, thú nhồi bông với kiểu dáng công nghiệp đã đăng ký quyền sở hữu. Giá chuyển giao công nghệ và chuyển nhượng thương hiệu là 1,5% trên doanh thu bán hàng thương hiệu Hừng Sáng của Bình Minh nhưng không dưới 60 triệu đồng/năm và có hiệu lực trong vòng chín năm. Để thực hiện hợp đồng trên, tháng 7-2002, hai bên ký tiếp hợp đồng chuyển giao bốn nhãn hiệu có giấy chứng nhận đăng ký và Bình Minh không phải trả phí chuyển giao...

Sau đó, Hừng Sáng không được chia lợi nhuận nên khởi kiện vào tháng 10-2013 yêu cầu TAND TP.HCM hủy hai hợp đồng trên.

Theo TAND TP, hợp đồng đầu tiên giữa hai bên chưa xác định cụ thể nhãn hiệu sản phẩm nào chuyển giao, chuyển nhượng. Trong hợp đồng này cũng mới chỉ có cá nhân ký, chưa đóng dấu pháp nhân, chưa được các bên đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ nên chưa phát sinh hiệu lực. Vì vậy, hợp đồng này vô hiệu.

Về hợp đồng thứ hai, Hừng Sáng cho rằng đây là giao dịch giả tạo, che giấu giá chuyển giao, chuyển nhượng nhằm trốn thuế. Còn Bình Minh cho rằng có 2/4 nhãn hiệu được Hừng Sáng chuyển nhượng với phí bằng không để trả nghĩa. Tòa nhận thấy giải thích của Bình Minh là không có căn cứ. Hợp đồng này bị vô hiệu về điều khoản phí chuyển nhượng các giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu bằng không.

Theo tòa, do hợp đồng thứ nhất vô hiệu nên hợp đồng thứ hai cũng vô hiệu theo. Các bên phải khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm