Hủy án vì chưa làm rõ thiệt hại

Theo hồ sơ, Nhân đã dùng các thiết bị tự tạo can thiệp vào hệ thống đồng hồ để lấy trộm điện của Công ty CP Điện lực Khánh Hòa (gọi tắt là Điện lực Khánh Hòa) từ ngày 5-10-2010 đến ngày 28-4-2012 (587 ngày). Giám định viên tư pháp trong lĩnh vực điện lực đã có kết luận giám định, xác định Nhân gây thiệt hại cho Điện lực Khánh Hòa 491.267 KWh (trị giá hơn 1 tỉ đồng). Trong giai đoạn điều tra, Nhân đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, thừa nhận gây thiệt hại như trên và đã tự nguyện khắc phục hậu quả hơn 800 triệu đồng cho Điện lực Khánh Hòa.

Dù kết luận điều tra xác định Nhân trộm cắp điện trong 587 ngày, gây thiệt hại trị giá hơn 1 tỉ đồng nhưng trong bản cáo trạng được ban hành vào ngày 10-11-2013 (Chủ nhật), VKS huyện Diên Khánh lại xác định Nhân chỉ trộm cắp điện trong 33 ngày với giá trị thiệt hại hơn 58 triệu đồng. Sau khi có cáo trạng, Nhân làm đơn kêu oan và xin trả lại tiền thừa đã nộp khắc phục hậu quả trước đó.

Tháng 1-2014, TAND huyện Diên Khánh xử sơ thẩm đã phạt Nhân hai năm tù treo về tội trộm cắp tài sản, buộc bồi thường hơn 58 triệu đồng cho Điện lực Khánh Hòa. Sau phiên xử, phía Điện lực Khánh Hòa kháng cáo cho rằng việc truy tố, xét xử của cấp sơ thẩm là không nghiêm minh. Giá trị tài sản bị trộm cắp của Điện lực Khánh Hòa được xác định hơn 1 tỉ đồng nhưng cấp sơ thẩm kết luận chỉ có 58 triệu đồng là đã gây thiệt hại đến quyền lợi của doanh nghiệp và Nhà nước.

Theo tòa phúc thẩm, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên phúc thẩm có mâu thuẫn, cần phải làm rõ định lượng, giá trị tài sản chiếm đoạt của bị cáo… để định khung hình phạt và tính nghĩa vụ dân sự cho chuẩn xác nên hủy án để điều tra lại.

XUÂN PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm