Kháng nghị vì tòa tuyên 1/8 mức án viện đề nghị

(cùng mang quốc tịch Nigeria) sau khi TAND tp xét xử sơ thẩm về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Theo hồ sơ, năm 2008, trong lúc làm thủ tục xuất nhập cảnh vào Việt Nam, hai bị cáo đã quen biết, thường xuyên gặp gỡ do cùng quê, cùng làm nghề mua bán quần áo. Ngày 26-6-2011, thông qua người quen, một người quốc tịch Campuchia đã đến gặp Duru nhờ bán một gói ma túy gần 1 kg với giá 34.000 USD. Duru đồng ý và nhờ Chikeluba tìm người mua. Cả hai thỏa thuận sẽ chia đôi tiền lời. Tiếp nữa, Chikeluba móc nối bán ma túy cho một phụ nữ với giá chênh lệch 3.000 USD.

Hôm sau, khi cả ba đang giao dịch tại một quán cà phê thì bị công an phát hiện. Duru bị bắt tại chỗ, hai người còn lại chạy thoát. Qua quá trình điều tra, Chikeluba bị bắt, người phụ nữ còn lại vẫn chưa rõ tông tích.

Mở phiên xử vào tháng 8, Duru thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội còn Chikeluba vẫn một mực cho rằng mình không liên quan. Đại diện VKS đã đề nghị tòa phạt mỗi bị cáo 20 năm tù.

Sau khi nghị án, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Duru 14 năm tù, Chikeluba hai năm sáu tháng tù về tội danh trên. Theo tòa, trong vụ án này, Duru là chủ mưu cầm đầu, còn Chikeluba chỉ là người môi giới, đồng phạm giúp sức đơn giản và phạm tội chưa đạt. Duru phạm tội lần đầu nhưng là rất nghiêm trọng. Chikeluba cũng vậy nhưng là tội ít nghiêm trọng. Do các bị cáo là người nước ngoài nên được giảm nhẹ một phần hình phạt. Từ đó, tòa áp dụng khoản 4 Điều 194 BLHS (mức hình phạt 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình) nhưng xử các bị cáo mức án như trên.

Không đồng tình, VKSND TP.HCM đã kháng nghị với lý do mức án tòa cấp sơ thẩm tuyên chưa tương xứng với hành vi đặc biệt nguy hiểm của các bị cáo. Hai bị cáo phạm tội mua bán hơn 981 g methamphetamine. Nghị quyết 01/2011 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao (hướng dẫn xử phạt 20 năm tù trong trường hợp phạm tội có trọng lượng ma túy từ 900 đến dưới 2.500 g) nhưng HĐXX lại tuyên mức án dưới khung liền kề là không đúng luật định.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm