Không trả tiền vì bị comment
(PL)- Cho rằng nhà phân phối của công ty đối tác comment nói xấu mình trên mạng, công ty sản xuất không trả tiền thanh lý hợp đồng. Hai bên phải làm sao để bảo vệ quyền lợi của mình?

Chị Nguyễn Thị Phương C. (Phú Nhuận, TP.HCM) bức xúc một công ty nước giải khát không chịu trả tiền chỉ vì chị “trót dại” lên mạng bảo công ty này lừa đảo người tiêu dùng. Việc làm này không những khiến chị C. lâm cảnh khó khăn về tài chính mà phía công ty cũng thiệt hại không kém...

Muốn trả tiền thì phải… gỡ comment

Chị C. nói chị là nhà phân phối của Công ty BV. Tháng 11-2013, Công ty Sản xuất nước giải khát M. ký hợp đồng bán một số mặt hàng nước giải khát cho Công ty BV. Ký hợp đồng được một thời gian, xảy ra mâu thuẫn, cả hai không còn mặn mà làm ăn với nhau nữa. Thấy Công ty M. đăng tuyển dụng nhân viên trên mạng, chị C. nhảy vào comment: “Tôi là nhà phân phối của Công ty M. và đồng thời cũng là nạn nhân của công ty, xin báo với bạn nào đang cần tìm việc làm không nên vào công ty này vì đây là một công ty lừa đảo, lừa từ đối tác của mình đến khách hàng. Bạn nào làm việc ở công ty này vô tình trở thành đồng phạm của công ty, lừa đảo người tiêu dùng... Cho dù mình kiếm tiền bằng cách nào nhưng phải quang minh lỗi lạc để giữ danh dự và để đức về sau cho con cháu. Cần tìm hiểu thêm vui lòng liên hệ với tôi để biết thêm chi tiết”.

Ngày 27-7, Công ty M. lập biên bản thanh lý hợp đồng, chấp nhận trả lại số tiền gần 30 triệu đồng. Đồng thời, phía Công ty BV phải xuất lại hóa đơn tài chính tương đương với hàng trả về cho Công ty M.

Không trả tiền vì bị comment  - ảnh 1

Chị Nguyễn Thị Phương C. nói đã cố gắng liên hệ với trang web để gỡ comment nhưng không hiểu sao nó cứ nằm hoài. Ảnh: NN

Chị C. nhiều lần liên hệ với Công ty M. để lấy lại số tiền trên nhưng không được. Chỉ vì chị không có cách nào gỡ được cái comment kia ra khỏi trang web. Trả lời qua email, Công ty M. ra điều kiện: “Khi em là nhà phân phối đến ngày hôm nay, sự việc xảy ra do một số cá nhân làm sai quy định chính sách của công ty, những người này hiện tại không làm việc ở công ty nữa. Ban giám đốc công ty đã phải dọn dẹp hậu quả và giải quyết các vấn đề vướng mắc của em theo lý và cả tình... Về chuyện tiền hàng của em, công ty đã nhất trí rằng ngay khi em gỡ bỏ comment trên trang Internet, bộ phận kế toán sẽ chuyển tiền cho em trễ nhất là chiều 25-8”.

Khó tuyển nhân viên vì cái comment

Chị C. cho rằng mình không đặt điều, nói đúng sự thật, công ty thiếu tiền thì phải trả: “Tôi đã gọi cho trang web đó nhờ họ gỡ comment đó xuống mà vẫn không được. Đã vậy công ty còn yêu cầu tôi phải gửi bản thanh lý hợp đồng có đóng dấu khi chưa thanh toán tiền. Tôi đưa mà họ không thanh toán tiền cho tôi thì sao?”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Công ty M. cũng không kém phần bức xúc: “Chúng tôi đăng tuyển dụng trên trang mạng, tự dưng chị C. nhảy vào comment với nội dung bêu riếu công ty hoàn toàn sai sự thật. Số tiền vài chục triệu đồng đâu bao nhiêu nhưng việc nêu đích danh tên pháp nhân của công ty như vậy ảnh hưởng đến uy tín của chúng tôi rất nhiều. Trang web có tới mấy ngàn lượt xem, họ thấy vậy không ai xin việc mà chúng tôi chủ yếu chỉ tuyển được nhân viên qua người quen giới thiệu. Chúng tôi đã yêu cầu chị C. phải gỡ comment đó xuống nhưng chị C. không chịu làm”.

Đại diện Công ty M. nói thêm: “Chị C. cũng không chịu đóng mộc, ký tên gửi lại biên bản thanh lý hợp đồng mà phía chúng tôi đã chuyển. Cứ im lặng như vậy làm sao mà biết được chị ấy có đồng ý hay không. Chưa hết, chị C. cũng không xuất lại hóa đơn tài chính tương đương với số hàng trả về. Chúng tôi chưa thanh toán tiền vì chị ấy không đáp ứng được ba yêu cầu: xuất lại hóa đơn tài chính tương đương với số hàng trả về, gửi lại biên bản thanh lý hợp đồng có đóng mộc và chữ ký của công ty và… gỡ comment xuống. Thật không hiểu nổi, bên tôi không kiện chị ấy thì thôi đằng này chị ấy còn khiếu nại…”.

NGÂN NGA

Bên này kiện để đòi tiền

Luật Thuế có quy định các trường hợp xuất hóa đơn, trong đó có nguyên tắc “hóa đơn không ảnh hưởng đến thanh toán”. Theo Thông tư 39/2013 của Bộ Tài chính thì khi trả hàng, Công ty BV phải xuất hóa đơn đi kèm theo hàng, đồng thời gửi bản thanh lý hợp đồng cho Công ty M., gọi là chứng từ đi đường theo hàng hóa. Sau khi nhận hàng, Công ty M. có nghĩa vụ thanh toán tiền theo thỏa thuận cho Công ty BV. Ở đây công ty BV không xuất hóa đơn, không gửi bản thanh lý trước thì làm sao có thể lấy lại số tiền đã thỏa thuận được. Chỉ khi gửi rồi mà Công ty M. không trả tiền, Công ty BV có quyền khởi kiện để đòi khoản tiền này.

Luật sư TRẦN THÀNH, Đoàn Luật sư TP.HCM

Bên bị nói xấu kiện lại để yêu cầu xin lỗi, bồi thường

Bản chất của quan hệ mua bán hàng hóa hình thành trên cơ sở sự thỏa thuận giữa các bên. Trong biên bản thanh lý hợp đồng, không có thỏa thuận nào cho thấy nhà phân phối phải có nghĩa vụ tháo gỡ comment nói xấu kia xuống thì mới thanh toán tiền. Do đó việc chị C. nói xấu trên Internet không liên quan đến hợp đồng mua bán mà đó là một quan hệ pháp luật khác. Trường hợp này, người bị nói xấu có thể khởi kiện để yêu cầu xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại. Phía bị nói xấu cũng phải chứng minh được thiệt hại của mình thì mới có thể bồi thường.

ThS TRẦN MINH HIỆP, giảng viên khoa Luật thương mại Trường ĐH Luật TP.HCM