"Kiện tướng" truy nã tội phạm

Thiếu tá Lê Văn Điện (Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm, PC52, Công an tỉnh Đăk Nông) không nhớ hết bao nhiêu tên tội phạm đã bị anh và đồng đội bắt giữ. Có những tên bỏ trốn hàng chục năm, mai danh ẩn tích dưới vỏ bọc mới, hoặc trốn lên tận biên giới chờ có cơ hội để “đào tẩu”... song không ngờ mọi di biến đã bị thiếu tá Điện và đồng đội phát hiện.

Khi được giao truy bắt Dương Viết Hoài (25 tuổi) về hành vi dùng súng quân dụng bắn chết người, thiếu tá Điện và đồng đội bắt tay ngay vào việc nghiên cứu hồ sơ, xác định manh mối. Việc truy tìm Hoài gặp khó khăn bởi hắn là người ở địa phương khác đến Đắk Nông làm việc... , có những lúc tưởng chừng hồ sơ vụ án phải khép lại.

Sau nhiều tháng, một ngày đầu tháng 4, anh nhận được nguồn tin Hoài đang xuất hiện tại tỉnh Quảng Ninh, chuẩn bị “chuồn” sang Trung Quốc.

Thiếu tá Điện và đồng đội tức tốc lên đường. “Khoanh vùng được đã khó, xác định đúng địa điểm đang lẩn trốn càng khó hơn vì nếu lộ thì bao nhiêu công sức của anh em coi như đổ xuống sông, xuống biển”, anh cho biết.

Bí mật xác minh, các trinh sát đã có đủ cơ sở để khẳng định Hoài đang làm công nhân hàn xì cho một xưởng sửa chữa tàu thuyền ở phường Ka Long, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) - nơi cách biên giới Trung Quốc chỉ một con sông - với tên mới là Võ Hoài Nam. Kế hoạch bắt giữ Hoài được 2 trinh sát vạch ra.

Theo đó, chiều tối 18/4, hai người đàn ông mặt mày nhem nhuốc mang trên vai hai bao tải ghé vào xưởng hỏi mua phế liệu. Khi đang “cò kè bớt một thêm hai”, thiếu tá Điện bất ngờ tạt một cú đá quét ngang vào chân của Hoài khiến cho hắn ngã xuống boong, nhanh như chớp anh cùng đồng đội nhảy vào khóa tay.

Hoài gồng người vùng vẫy, chống cự khiến cả ba rơi từ trên boong tàu xuống nước. Tay của anh Điện va vào một thanh sắt ở thân tàu khiến chảy máu. Với quyết tâm không để nghi phạm tẩu thoát, anh Điện và đồng đội vẫn kiên quyết ghì chặt. Cuối cùng, bằng một cú đấm móc hiểm hóc của anh, Hoài đã phải tra tay vào còng, di lý về địa phương quy án.

"Kiện tướng" truy nã tội phạm ảnh 1
Thiếu tá Điện (ngoài cùng bên trái) được bầu là "kiện tướng" bắt truy nã.

Trong cuộc đời “tầm nã” của mình, thiếu tá Điện từng bắt nhiều nghi phạm dùng kế “ve sầu thoát xác”. Mỗi lần buộc chúng về quy án là cả màn đấu trí căng thẳng như trong một ván cờ mà chỉ cần chút sơ sẩy là phải chuốc lấy thất bại đắng cay, bởi đa phần chúng sau khi gây án đều bỏ trốn biệt tích khỏi địa phương và thay tên đổi họ tránh sự truy lùng của pháp luật.

Điển hình như trường hợp Vũ Văn Thông bị Công an tỉnh Thái Bình truy nã toàn quốc về tội cướp tài sản. Sau khi gây án, Thông đã bỏ trốn khỏi địa phương gần 20 năm, cuối cùng đến huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang xin dạy học ở một trường tiểu học.

Làm thầy giáo được 2 năm, Thông xin nghỉ việc và lên TP HCM làm quản kho cho Công ty Giày da được 4 năm rồi chuyển đến tỉnh Đắk Nông sinh sống. Tại đây, Thông đổi tên thành Trần Huy Vũ.

Từ nhiều nguồn tin khác nhau, Trần Huy Vũ đã bị gọi lên cơ quan công an để đối chất. Tuy nhiên, với bức ảnh đen trắng đã hơn 20 năm, bị nhàu nát gần hết nên nghi can một mực chối tội, cương quyết không thừa nhận mình là người trong ảnh.

Chưa bao giờ thiếu tá Điện và các đồng đội gặp kẻ ranh ma đến như vậy. Bằng kinh nghiệm nghề nghiệp, anh tin rằng Trần Huy Vũ và Vũ Văn Thông là một, vấn đề là phải làm cách nào để cho hắn nhận tội.

Một ngày rồi hai ngày trôi qua, Trần Huy Vũ vẫn phủ nhận tất cả những cáo buộc của các cán bộ điều tra. Đến lúc Vũ xin đi vệ sinh, anh bí mật đi theo và bất ngờ gọi tên “Vũ Văn Thông” thì hắn giật mình quay đầu lại. Biết đã rơi vào bẫy, hắn ngoan ngoãn tra tay vào còng, không một chút phản kháng.

Theo Công an nhân dân

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm